Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Cùng đọc lại "Không có sự trở về nào quá muộn"!.

Định kiến thì sẽ mang trong tâm hồn một gánh nặng rất lớn. Nhiều người lính mặc xống áo rằn ri chạy theo sau xe tăng. Ở vị trí đó tôi vừa có thể quan sát khu vực sát mép nước biển và cột cờ. Còn có một số bất cập. Chồng của dì là cảnh sát. Chứng kiến sự thay đổi ở quê nhà. Những năm qua. Một số người ngã xuống. Mà đến với bao lăm gia đình Việt Nam khác. Tích cực hoạt động từ thiện. Quy định khá thông thoáng về buổi. Không ai phủ nhận thực tế là đất nước còn khó khăn.

Lệnh của tiểu trưởng đoàn!". Mấy năm trước dì chú tôi đã chốc về sống tại Nha Trang. Khoác khẩu súng lên vai. Đó là sáng ngày 31-1-1973 ở phía nam cảng Cửa Việt.

Quần chúng. Suốt thời kì đó. Lum khum chạy về phía chốt. Dì mắc kẹt ở miền nam. Mấy người mặc áo rằn ri hiểu ngay. Thỉnh thoảng có cả phiền. Tôi ôm súng ngồi bên máy liên lạc trong hầm chữ A.

Nhưng thời gian chứng minh điều tưởng chừng không thể đã trở thành hiện thực. Rồi quay vào gọi: "Các anh ra đi!". Đóng góp của mọi người Việt Nam. Về sau tôi nhận ra đó là lần duy nhất khi phục vụ trong QĐND Việt Nam. Thôi quốc tịch trong trường hợp chính đáng và mua nhà đất. Hôm ấy tôi được giao nhiệm vụ duy trì liên lạc từ một điểm chốt phong toả lực lượng "binh lực VNCH" với hầm chỉ huy Tiểu đoàn 1 (E101.

Về phía quốc gia. Rồi tiếp kiến thu được nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng. Hòa hợp dân tộc phải tiến hành từ hai phía: Nhà nước và người dân. Nay vẫn mang nặng thành kiến. Từ ngày 2-9-1945 đến nay. Ngồi cạnh tôi là một anh khoảng 30 tuổi. Chúng tôi bị thiếu nước uống trầm trọng. Công ty làm ăn phát đạt.

Lại từng được tận mắt chứng kiến nhiều cảnh ngộ đau thương của người Việt Nam ở cả hai bên chiến tuyến. Tôi hỏi có mệt không. Đảng và Nhà nước ta cùng với toàn dân đang nắm khắc phục. Tay cầm súng. Dân tộc Việt Nam đã vượt qua rất nhiều tình huống "nước sôi. Vừa chạy vừa vứt vũ khí. Vào thăm chị gái Lê Thị Tuyết lấy chồng ở Nha Trang; khi hiệp nghị Geneve có hiệu lực.

Năm 2012 về nước. Tôi bảo: "Các anh theo tôi đi gặp chỉ huy".

Tôi đọc trên internet tâm can của một phụ nữ Việt sống ở Hoa Kỳ: "Tôi không muốn trở lại nơi đó vì ở đó ba tôi. Hoặc còn có thành kiến. Lúc đó dù khói bụi mịt mù.

Chuyển lệnh khai hỏa xong. Anh cần nó ở trại tù binh". Họ xếp hàng dọc theo tôi đi xuống chân đồi. Anh nói: "Con tặng ông phóng thích cái này" và xòe hai bàn tay. Chỉ có hòa hợp mới có thể chung sức. Mà họ là những con người thông thường. Tuy nhiên. Song vẫn có số ít mang hận thù hay thành kiến trong lòng. Và tôi bị bất ngờ khi thấy anh lính trước đó đã mấy lần "chạm má".

Căn hầm rung rinh. Nói về chuyện xây dựng giang sơn sau ngày phóng thích. ) Là bằng chứng cụ thể trong việc thực thi đường lối nhất quán "người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam". Tôi biết. Nhưng chúng ta nên vui khi mỗi ngày mới lại đến với các thay đổi hăng hái ở quê nhà.

Vì trước 1954 em gái bà là Lê Thị Huệ. Nếu đọc các dòng này. Thì lại có một số người vì lý do nào đó vẫn giữ mối hận thù.

Chúng ta cần đoàn kết. Không ngủ". 47. Từ khối đoàn kết toàn dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Ngó chung quanh. Rứa đóng góp sức mình vì sự phát triển tổ quốc. Đã biết. Vừa nhìn các anh lính ngồi trước mặt. Hai quả tiếp theo lại không trúng đích. Các trận địa pháo binh ở Hải Lăng đã nã túi bụi vào chốt. Như các nhà tâm lý học ở Đức vẫn tham mưu khi cuộc thế gặp cảnh đớn đau hay bế tắc trong tâm hồn thì nên làm hai điều: một là phải ưng ý những gì đã xảy ra mà mình không thể làm lại được; hai là phải nghĩ suy tích cực.

Tôi cầm cố ghìm nén xúc cảm để nói với giọng khô khan: "Tôi không lấy đâu. F325). Xây dựng cuộc sống mới; nên cần phải tin tức vào đích dân tộc chúng ta đang hướng tới.

Đối với tôi. Cũng từ đó đối với tôi. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai. HỒ NGỌC THẮNG (CHLB Đức). Tôi không biết những người lính mặc quần áo rằn rện ngày ấy nay ở đâu. Các anh hãy liên lạc với tôi và hẹn một ngày hội ngộ. Những người lính ở bên kia chiến tuyến không còn là "trâu điên". Tôi được chứng kiến nhiều hình ảnh sinh động về hòa hợp dân tộc.

Rồi lao ra phía trước vẫy tay. Tay xách điện thoại dã chiến. Không uống. Ngay trước mắt tôi. Rồi hơi thở mùi thuốc lá nữa. Khi sơn hà còn chia cắt mẹ tôi rất buồn. Tôi hiểu và tôi chia sẻ với nỗi đau của chị. "Cọp biển". Tôi khuyên chị nên tìm hiểu xem ai đã đến tổ quốc mình và gây nên chiến tranh tàn khốc.

Tình người đã vượt qua nhiều rào cản. Chúng ta cần phải hòa hợp. Để nhận thấy điều đó. Mỗi lần như thế. Về sau tôi mới biết để hỗ trợ cuộc thoái lui.

Phải ra đi bằng mọi giá"? Về sau người con gái đầu của dì chú là Nguyễn Thị Thu Trang ở lại Nha Trang cùng chồng thành lập Công ty điện tử TQT. Mà muốn đoàn kết thì cần hòa hợp. Dì chú của tôi đã mất bao nhiêu thời kì. Tôi biết. Tôi đã nói láo. Nghĩ suy về hòa hợp dân tộc có lẽ đội từ ngày bom đạn còn rền vang trên đất trời Quảng Trị. Đó là điều đúng đắn đưa chúng ta về với quê mẹ.

Nhiều xe tăng từ phía cảng cũng lao thục mạng về hướng Hải Lăng. Trong khi hàng triệu người Việt đang sinh sống ở nước ngoài luôn hướng về quê hương. Tôi kéo anh đứng dậy.

Ngồi tựa lưng vào tường phía đông. Lại quỳ trước tôi. Mà rào cản lớn nhất chính là hận thù và định kiến. Anh muốn tặng tôi vật dụng quý nhất mà anh còn mang bên người.

Gần 40 năm trước cuộc chiến tàn khốc trên đất nước Việt Nam đã kết thúc. Và với lương tri của con cháu Hùng Vương. Việc làm đối với cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong những năm gần đây (như quy định miễn thị thực nhập cảnh cho người mang hộ chiếu nước ngoài. Báo quần chúng xin giới thiệu cùng bạn đọc.

Mà tôi thì cũng không thơm tho gì hơn anh. Nhưng hai bàn tay lại tạo thành hình tròn. Các chính sách. Mất cha là một tổn thất rất lớn. Phần lớn những người còn mang nỗi hận thù là do bị các phần tử.

47 của đồng đội ở sát hầm của tôi nhả đạn. Có sự kiện không ở đâu xa mà ngay trong gia đình tôi.

Nòng súng dựa vào vai bên phải. Tôi đã nói là lệnh của tiểu đoàn trưởng để đồng đội không bắn vào những người lính có ý định hàng.

Trước năm 1975. Kể lại câu chuyện. 48 chạy rất nhanh về phía Thanh Hội. Khi đạn nổ. Giữa cát trắng bát ngát. Anh giơ hai cánh tay lên cao như người vái lạy. Cách đây không lâu. Và theo tôi. Tổ chức cực đoan kích động. Mấy người liền nằm rạp xuống đất. Mọi người Việt Nam dù sống trong nước hay nước ngoài. Quê hương Việt Nam thân yêu vẫn luôn chờ đón mọi người con từ bốn phương trời.

Lúc đó đạn đại bác vẫn nổ thất kinh. Công sức và nước mắt. Dù còn nhiều toan lo. Biết lo sợ và biết hy vọng cả trong cảnh huống tưởng như vô vọng. Nước Đức thật sự là người bạn tốt của họ. Sức ép đó sẽ chi phối vơ suy nghĩ.

Với đồng bào đang sống ở nước ngoài như tôi. Cùng chung sức xây dựng giang san ngày càng giàu mạnh. Trang bị. Về với quê hương trong những năm qua. Vì không nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau mất một người mình xót thương. 30 phút sau. Dân tộc ta đã có sức mạnh phi thường để chiến thắng trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Đúng lúc đó. Việc khắc phục đó cần có sự dự. Sau khi nhảy xuống liên lạc hào.

Hành động; nhưng họ sẽ thanh thản trong tâm hồn nếu trút được hận thù và thành kiến. Nói giọng mệt mỏi: "Ba ngày ba đêm không ăn. Nghe tiếng rít của đạn đại bác sắp chạm đất là mọi người trong hầm co dúm. Điều đầu tiên quan trọng nhất để trở về với quê hương là đi theo tiếng gọi của trái tim.

Ba xe tăng M. Tôi không biết tại sao chú lại quan niệm "chẳng thể sống chung với cộng sản.

Tôi vào sau cùng. Dì chú tôi nói rất thật lòng: "Nha Trang bây chừ không những đẹp hơn hồi xưa mà đương đại hơn.

Nhưng tổn thất sẽ còn lớn hơn nếu mất thêm cả quê hương. Chung lòng vì sơn hà. Có người chưa về thăm quê vì nhiều chuyện phiền khác ở quê nhà.

Không có sự trở về nào quá muộn là tâm tình của tác giả Hồ Ngọc Thắng - một người Việt hiện sinh sống ở CHLB Đức.

# Nhiều nước châu Âu tưởng chừng không bao giờ có thể xóa được nỗi hận thù với nước Đức.

Rồi mẹ tôi lại buồn khi biết vợ chồng dì đã định cư ở Hoa Kỳ theo diện HO. Tôi vội chạy sang hầm bên phải và hô rất to: "Không bắn nữa. Một sĩ quan binh lực Việt Nam cộng hòa đã bị bắn chết". Hẳn nhiên. Tôi biết phần lớn số người Việt ở nước ngoài đều hiểu như vậy. Và ước nguyện của mọi con người trên mảnh đất hình chữ S đã trở thành hiện thực: nước nhà thống nhất để bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển.

Để từ đó chị tự giải thoát cho mình. Bài viết này của tôi - một người Việt sinh sống tại CHLB Đức đã hơn 30 năm. Trong giây lát tôi nhận ra họ không đội mũ sắt. Nếu một người mang trong lòng nỗi hận thù. Râu ria lởm chởm của anh ngồi bên lại chọc vào da mặt còn non nớt của tôi lúc đó chưa tròn 19 tuổi. Tôi ghé thăm dì chú trong một ngôi nhà khang trang gần đường Lam Sơn.

Bên phải là cửa hầm. Họ chạy như bay tới chỗ tôi. Từ bữa nay đến tương lai cũng vậy. Hành động tích cực để mất mát chẳng thể lớn hơn. Như vậy là hạnh phúc vì hòa hợp dân tộc đã không chỉ đến với mẹ tôi.

Họ ngồi sát vào nhau. Một xe tăng bốc cháy. Để cùng nhớ về một kỷ niệm chiến tranh. Đâu có nước để vệ sinh cá nhân chủ nghĩa. Có mục đích để tâm tình với họ. Tôi ôm khẩu AK. Lửa bỏng" để giành độc lập. Tôi quan sát được bãi biển.

Mà vì tình cảnh cá nhân chủ nghĩa bắt nguồn từ cuộc chiến nên đã ra đi. Đã đi qua một chặng đường dài của thế cuộc và cũng không tránh khỏi khủng hoảng tuy không nghiêm trọng như của chị phụ nữ nói trên. Để không khí bớt bít tất tay và để các anh không lo âu. Chiến trường trở nên yên tĩnh. Nhưng có người không bị kích động.

Hấp dẫn hơn nhiều đô thị ở Hoa Kỳ". Dù họ ra đi lúc nào và trong hoàn cảnh nào. Không có sự trở về nè quá muộn. 3 từ trên chốt phóng đi. Mẹ tôi khôn xiết hạnh phúc vì gặp lại em gái út sau hơn 30 năm bặt tin. Tôi vẫn phát hiện một nhóm người mặc quần áo rằn rện. Về nước đã nhiều lần nên tôi đã thấy. Từ 24-1-1973 - ngày những người lính này tấn công.

Qua cửa hầm. AK. Khu vực cột cờ. Tuốt tuột nhất loạt đáp: "Có". Sau nhiều lần về nước. Sau ngày giải phóng. Phát triển tổ quốc. Tôi nhảy ra khỏi hầm. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Tôi thấy một cái bật lửa Zippo. Họ theo tôi chui vào hầm để máy thông báo. Ngày nay. Một hoả tiễn chống tăng AT. Là người đã sống qua những năm tháng chiến tranh. Dì chú bộc bạch: "chẳng đâu vào đâu bằng quê cha đất tổ". Khi mọi người ra khỏi hầm. Vì cảnh ngộ lúc đó. Ở nước ngoài tôi biết. Lúc này. Để mỗi chúng ta thảnh thơi hơn trong tâm hồn. Được chủ toạ nước tới thăm.

Pháo tầm xa từ phía tây cũng rót tới tấp sát mép nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét