Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Hai chuyện được chia sẻ nghịch lý có tên là giá.

2012)

Hai chuyện nghịch lý có tên là giá

000 đồng), còn giá bán buôn trên thị trường từ 400.

Nhiều chuyên gia y tế chia sẻ quan ngại về việc thuốc trúng thầu giá rẻ, chất lượng kém. 000 đồng, gấp 5 – 9 lần giá nhập khẩu. Họ cho rằng, có những loại thuốc đáp ứng đủ tiêu chí đấu thầu, giá rẻ bằng 1/10 thuốc khác, nhưng bệnh nhân dùng không khỏi.

000 – 900. Vì có chuyện sắp đặt quy chuẩn về chất lượng và tên gọi thay đổi, sẽ rất khó cho cơ quan quản lý giá thực hành việc bình ổn giá đối với những sản phẩm trước đây là sữa và nay thành sản phẩm dinh dưỡng.

Trong văn bản của các hãng sữa ngoại gửi cục Quản lý giá, không có sản phẩm này sữa mà đa phần là thực phẩm bổ sung, sản phẩm dinh dưỡng.

Chỉ với một động tác thay tên đổi họ đơn giản, những sản phẩm mà mọi người đều biết đến là “sữa cho trẻ con dưới sáu tuổi” đã nghiễm nhiên ra khỏi danh sách bình ổn giá.

Đáng buồn là hai bộ Y tế và Tài chính vẫn đang còn đùn đẩy nghĩa vụ về chuyện bình ổn giá cái gọi là “thực phẩm dinh dưỡng mà là sữa”.

Để giá cả “nhảy múa” trên tính mạng, túi tiền người dân thì phải coi lại trình độ lẫn động cơ của cơ quan nhà nước chịu nghĩa vụ quản lý! Diệp Văn Sơn. Theo một bảng thống kê giá của một số sản phẩm sữa bột du nhập do tổng cục thương chính cung cấp, mức giá nhập cảng, từ 4 – 5 USD/hộp (khoảng 80. Điều này lý giải tại sao các thương hiệu sữa ngoại ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

000 đồng, gấp 5 – 9 lần giá nhập khẩu. Theo thông tư 01, các loại thuốc muốn trúng thầu trước hết vượt qua hàng rào kỹ thuật rồi phải có giá thành thấp nhất. Thứ hai là chuyện về giá sữa tăng liên tiếp làm cho người tiêu dùng, đa phần là người bệnh, người già và trẻ thơ, khốn đốn. Được biết Trung Quốc cũng gặp phải tình trạng này, nhưng họ xử lý thẳng thừng phạt sáu công ty sữa ngoại tăng giá vô tội vạ lên tới 110 triệu USD.

000 – 900. Các hãng sữa ngoại đang chi cho những khoản gì để từ khâu du nhập đến tay người tiêu dùng, giá sữa đã tăng gấp 5 – 9 lần? Qua cuộc thanh rà soát, đáng chú ý là chi phí quảng cáo của doanh nghiệp vượt mức 10%, cá biệt lên đến 40%. Đó là một trong rất nhiều căn nguyên khiến giá sữa ngoại chỉ biết đến tăng mà không hề có giảm trong suốt những năm vừa qua.

000 – 100. Hàng trăm, hàng ngàn tỉ đồng được các hãng sữa ngoại đổ vào lăng xê, tiếp thị. Các thuốc của Ấn Độ, Indonesia tuy vượt qua hàng rào kỹ thuật nhưng chất lượng có bằng thuốc của các nước Âu – Mỹ cùng loại? Thật ra, đứng trên ý kiến chuyên môn điều trị, chịu trách nhiệm cho tính mạng bệnh nhân, đứng trước sự sống – chết của người bệnh, phải ưu tiên các loại thuốc có chất lượng tốt, có hiệu quả điều trị chứ không phải ưu tiên giá.

Chuyện thứ nhất, thông tư 01 về hướng dẫn đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế (có hiệu lực từ tháng 6. Theo một bảng thống kê giá của một số sản phẩm sữa bột nhập khẩu do tổng cục thương chính cung cấp, mức giá du nhập, từ 4 – 5 USD/hộp (khoảng 80. Trung bình một năm, các hãng sữa ngoại tăng giá từ 5 – 7 lần, mỗi lần không quá 20% để không chịu sự kiểm soát về giá của các cơ quan chức năng.

000 đồng), còn giá bán lẻ trên thị trường từ 400. 000 – 100.

Thực hành theo chỉ dẫn này, nhiều tỉnh đã hà tiện được 20 – 30% tổn phí tiền thuốc so với các năm. Giờ đây với quy định mới của bộ Y tế thế này sữa, thậm chí hiện các hãng sữa ngoại không cần phải lách văn bản như vậy nữa, bởi những sản phẩm bấy lâu vẫn được gọi là sữa thì nay đã trở nên thực phẩm bổ sung hay sản phẩm dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét