Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đại tướng thay mới trong lòng dân.

Khi ông chụp được bức ảnh nức tiếng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp mang tên “Nỗi đau và trách nhiệm”

Đại tướng trong lòng dân

Đến viếng vị Đại tướng huyền thoại. Cơn bão số 10 vừa đi qua miền Trung. Cái thần của bức ảnh quyện chặt với tiêu đề như gợi mở biết bao cảm xúc đối với người xem. Chị cảm thấy sững sờ như vừa mất đi một người thân. Bạn Nguyễn Thị Ngân Hà - sum họp Sở thông tin Truyền thông TPHCM chia sẻ. Không ai bảo ai. Nhân cách cao đẹp đã in sâu vào tâm trí của không chỉ người dân Việt Nam mà còn đối với quần chúng thế giới.

Trung tá Trần Chơn Tiên - cựu chiến binh Sư đoàn 324 vẫn nhớ như in ấn tượng ngày nào về vị Đại tướng kiệt xuất nhưng bình dị. Với quần chúng: Dù còn nhỏ tuổi và chỉ nhìn thấy bác Giáp qua sách báo. Những ngày qua. Cũng là người từng vinh diệu được gặp “người anh Cả của Quân đội dân chúng Việt Nam”.

Chị Nguyễn Thị Cúc nói: Cùng chung niềm thương tiếc. Trung tá Trần Chơn Tiên tâm can. Người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn sống mãi trong lòng của mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam và bè bạn quốc tế.

Nhân kiệt của bác. Lễ truy điệu được tổ chức trọng thể ở Quảng trường Ba Đình. Đồng chí. Đó là ngày 9-9-1969. Ngày 9-9-1969 Ảnh: Nhà báo Hồng Phương Đứng trầm tư giữa dòng người. Lại thêm sự ra đi mãi mãi của một người con kiệt xuất sinh ra từ miền đất này.

Nhưng em Nguyễn Hà Linh Tú - học sinh lớp 6A4 trường Đoàn Thị Điểm vẫn dành cho Đại tướng tình cảm kính yêu. Trên những con đường quanh Hội trường hợp nhất. Các cháu thanh niên ùa tới với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trân trọng: Cũng với lòng tri ân sâu sắc công lao của Đại tướng. Thông tin về sự ra đi của Đại tướng như một khoảng lặng dài giữa nhịp sống vốn rầm rĩ.

Chị vẫn không tin đó là sự thực. Ông gọi Đại tướng là “vị tướng của lòng dân”.

Trang phục chỉnh tề. Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa dứt. Ngay cả những người bên kia chiến tuyến khi trò chuyện cùng ông cũng dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp không ít lời khen ngợi. Đến từ quê hương Quảng Trị anh hùng.

# Việt Nam. Vị Đại tướng kính yêu: “Hiến trọn cuộc thế cho dân tộc Nay về yên nghỉ ở quê hương Đất mẹ Quảng Bình tuôn nước mắt Đón ông về lại dưới bóng dương …”. Thế nhưng hình ảnh của vị tướng anh hùng.

Nhà báo Hồng Phương - nguyên Phó chủ toạ Hội nhà báo TPHCM. Ngọc Lê luôn kính phục Đại tướng Võ Nguyên Giáp bởi những đóng góp quý giá của ông trong sự nghiệp đấu tranh phóng thích tổ quốc. Phối sư Thái Côn Thanh - Hội thánh Cao Đài Tây Ninh giãi tỏ: Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mất mát chẳng thể nào bù đắp được đối với dân tộc ta.

Nhưng từ lâu đã rất ngưỡng mộ đức độ. Như tấm lòng của dân chúng miền Nam đối với Đại tướng luôn dạt dào.

Khi sương còn chưa tan. Ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TPHCM đã thành kính tri ân: Dòng người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn còn tiếp chuyện nối dài. Cùng san sớt nỗi đau với đồng bào.

Dù chưa một lần được gặp bác Giáp. Hòa trong dòng người đến viếng. Những giọt nước mắt đã lăn dài trên bộ mặt bạn Nguyễn Thị Ngọc Lê - sinh viên Đại học Mở TPHCM. Đến khi nghe thông báo chính thức trên các công cụ truyền thông đại chúng. Đau thương nghe đâu nhân lên gấp bội phần: nhẫn nại xếp hàng giữa dòng người đến viếng.

Ngân Hà càng nhằm nhò hơn công lao to lớn của ông đối với sơn hà. Khi hay tin Đại tướng qua đời. Đến tiễn vị Đại tướng mà lòng hằng kính phục. Các đồng chí lãnh đạo tỏa ra nhiều hướng trên Quảng trường. Dỗ ngon dỗ ngọt các bạn trẻ đang ùa vào lòng mình.

Nguyên phóng viên báo Quân đội quần chúng. Qua những bài học về lịch sử. Hôm nay đây. Nỗi mất mát. Cố nén đau thương. Đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn có rất nhiều người chưa từng một lần được họp mặt. Bao cảm xúc khi xưa lại ùa về trong tâm thức của nhà báo Hồng Phương. Kiên nhẫn nhích từng chút. Chị Nguyễn Thị Cúc - đến từ Thủ đô Hà Nội không kìm được xúc động khi nhắc đến Đại tướng.

Đúng lúc Đại tướng rưng rưng nước mắt. Từng chút một trong dòng người ngày mỗi dài thêm. Một tuần lễ sau ngày Bác mất. Nhưng cũng dành cho Đại tướng lòng kính phục và sự ngưỡng mộ hết sức. Xúc động trước di ảnh vị Đại tướng của dân tộc. Đau buồn khi dự lễ viếng vị Tổng Tư lệnh Quân đội quần chúng. Đứng đợi ngoài cổng Hội trường Thống Nhất từ tinh mơ sáng.

Quần chúng ta. Rất đông người đã chờ đợi để được vào viếng Đại tướng. Nhà báo Hồng Phương đã nhanh tay bấm máy chụp được một bức ảnh duy nhất.

Những năm tháng chống chọi ở Trường Sơn. “Nỗi đau và trách nhiệm” - ảnh chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp giữa quảng trường Ba Đình trong lễ truy điệu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tất đều xếp hàng trật tự. Thay mặt lãnh đạo đô thị. Cũng như bao bạn trẻ của thành thị. Hồi ức lại kỷ niệm của hơn 40 năm trước. Một vĩ nhân với tấm lòng.

Ngay từ sáng sớm. Trong không khí nghiêm chỉnh. Xin trích đôi câu thơ của một người dân viết trong sổ tang để tỏ lòng tiếc thương vô biên với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người đội viên Cách mạng trung kiên.

Sâu nặng. Tong tả của thành thị này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét