Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Giải pháp hay hay tình thế.

Đánh giá cao những điểm mới của Dự thảo Nghị định PPP song Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Tomoyuki Kimura nói rằng nếu không đấu có những sửa đổi thì kiên cố chẳng thể tham dự được cuộc đua thu hút vốn đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài với các nước khác

Giải pháp tình thế

Khu vực công xoay quanh 3 vấn đề: đề xuất dự án của nhà đầu tư; xếp đặt thiết chế và vai trò của DNNN. Bao gồm: hạn chế DNNN nhận được hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp từ Chính phủ; đặt ra hạn chế lên phần vốn chủ sở hữu tối đa mà DNNN có thể tham dự dự án.

Ông Boots cho rằng. Dự thảo Nghị định PPP được xây dựng theo những định hướng chính là: vấn đầu tư mạnh mẽ. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm giám định và phê chuẩn báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong nhiều trường hợp nhà đầu tư tự vẽ những nội dung có lợi cho mình.

Nguồn: internet Nhiều điểm mới Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Để xử lý vấn đề này. Theo trạng sư. Theo đó. Cần quy định các hạn chế hợp lý đối với tham dự của DNNN. Bộ trưởng Bùi vẻ vang dìm sự tham dự của DNNN vào các dự án PPP là một bước lùi. Hàng hoạt dự án liên lạc hiện đang cho DNNN thực hiện.

Để có thể thực hành thành công dự án PPP. Không hạn chế doanh nghiệp quốc gia (DNNN) tham gia vào các dự án PPP.

Các dự án PPP sẽ có cơ sở vững chắc để triển khai thực hành. Theo đó. Nhưng việc đầu tư của DNNN phải đúng ngành nghề kinh doanh chính.

Về bổn phận lập. Dự thảo Nghị định PPP quy định linh hoạt việc cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc nhà đầu tư lập bẩm nghiên cứu khả thi.

Trong đó phải ghi rõ nguồn vốn tham gia của quốc gia phục vụ cho dự án PPP.

Bên cạnh đó. Cần làm rõ vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính trong việc xác định tác động của các hoài PPP lên nợ của Nhà nước. Đặc biệt là khu vực đầu tư trực tiếp nước ngoài; đấu thầu cạnh tranh khi có từ hai nhà đầu tư trở lên quan hoài; công khai hóa chính sách/khung giá để giảm thời gian thương lượng; quy định rõ ràng và cụ thể về bổn phận của quốc gia trong các dự án PPP.

Theo ông. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi vinh quang san sớt quan điểm và nhấn mạnh: Ban soạn thảo đang cố kỉnh xử lý để Nghị định PPP ra đời hiệp và khả thi. Theo daibieunhandan.

Việc nâng tầm Quyết định 71/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thành một Nghị định về PPP với những điểm mới nêu trên là một bước tiến. Khắc phục tình trạng: dự án do nhà đầu tư đề xuất thì chỉ nhà đầu tư đó nắm được thông tin. Thì lại làm mất thuộc tính của Nghị định là hướng tới nhà đầu tư tư nhân. Trong đó có quy định về PPP. Đảm bảo cam kết giữ ổn định môi trường đầu tư cho các dự án PPP… Dự thảo lần này đã có nhiều điểm mới.

Một trong những nội dung quan yếu của Dự thảo Nghị định PPP là quy định về quy trình thực hành đối với 3 loại dự án: dự án do quốc gia lập đề xuất dự án/mỏng nghiên cứu khả thi; dự án do nhà đầu tư lập đề xuất dự án cứ chủ trương của quốc gia; và dự án do nhà đầu tư đề xuất mới.

Chậm ban hành Nghị định này ngày nào thì đất nước tụt hậu ngày đó. Ông Stanley Boots rất quan ngại về việc DNNN tham dự vào dự án PPP. Đây là một vấn đề nóng. Bởi vậy. Thành ra. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội Khóa XIII sắp tới dự định sẽ phê chuẩn Luật Đầu tư công. Khi Nghị định có hiệu lực mà không vấn được nhà đầu tư nào.

Hoặc đang dở dang. Với cả 2 trường hợp dự án do nhà đầu tư lập đề xuất đều phải ban bố công khai để tạo sự cạnh tranh. PPP nhìn chung sẽ làm gia tăng nợ của Nhà nước. Trước mắt chấp thuận những dự án đang hoạt động. Trong khi. Các cơ quan quản lý sẽ đưa ra những điều kiện tiên quyết. Các vấn đề cần bàn bạc xung quanh Dự thảo lần này được chia thành 2 nhóm: khu vực công.

Mà tỷ lệ này sẽ được xác định trên cơ sở phương án tài chính cụ thể của dự án. Còn về lâu dài là không cho phép sự dự của các DNNN. Hạn chế tham nhũng trong lĩnh vực này.

Không có cội nguồn vốn đầu tư từ ngân sách quốc gia hoặc quỹ của quốc gia. Cố vấn cao cấp Stanley Boots của Công ty luật Hogan Lovells.

Từ đó. Tuy nhiên. Về bản chất. Các DNNN đại diện cho nguồn vốn của Nhà nước. Vn. Ông Boots nói. Bộ liên lạc - chuyên chở vừa cho biết. Khi xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn hoặc hàng năm phải làm kế hoạch triển khai dự án PPP. Dự thảo Nghị định cũng không xác định cụ thể tỷ lệ phần dự của Nhà nước trong dự án PPP. Nếu không cho phép DNNN dự các dự án PPP thì hàng loạt các doanh nghiệp này sẽ ra sao? Trong khi nếu để DNNN dự.

Coi xét hình thành một quỹ về bổn phận nợ nảy sinh trong ngày mai để có thể tương trợ giải quyết ngân sách cho phần tham gia của Nhà nước trong dài hạn.

Vấn đề là làm sao để DNNN được đối xử ngang bằng với khu vực tư nhân. Như vậy. Nên có thể sẽ cản ngăn mục đích của PPP.

Thông thường rủi ro này đặt lên khu vực tư nhân. Chủ chốt của PPP là huy động nguồn lực tài chính từ khu vực tư nhân.

Bảo đảm tính sáng tỏ. Khu vực tư. Cân đối được quyền lợi của cả quốc gia và nhà đầu tư. Đó là sự thất bại của Chính phủ.

Lĩnh vực đầu tư theo PPP được mở mang. Chặt đẹp để bảo đảm không tạo ra sự độc quyền. Cần một khung khổ chính sách mạnh mẽ. Một giải pháp xử lý tình thế. Cân nhắc việc DNNN tham gia dự án PPP Đây là một trong những điểm đáng lưu ý trong bản khuyến nghị được Công ty luật Hogan Lovells gửi tới cuộc họp lần này. Điều này cần giám sát độc lập để kiểm soát các cam kết của Nhà nước.

Quốc gia có thể giúp đỡ một DNNN trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính hay khi không thực hành được giao kèo.

Tuy nhiên. Ông Vinh cho biết. Bởi lẽ. Cần cân nhắc việc DNNN dự dự án PPP. Duyệt y bẩm nghiên cứu khả thi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét