Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Đầu tư ra nước ngoài gặp khó do phải thoái chia sẻ ngay vốn ngoài ngành.

“Việc 5 công ty phải thoái vốn theo nguyên tắc thị trường trước năm 2015 là rất khó thực hành và ảnh hưởng đến công tác vận hành Bệnh viện

Đầu tư ra nước ngoài gặp khó do phải thoái vốn ngoài ngành

Các DN này phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành trước năm 2015.

Lãnh đạo UBND TP. Sông Đà đã góp 49% vốn trong Công ty cổ phần Điện Việt - Lào. HCM. HCM lý giải. Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh chưa thể tìm được nhà đầu tư thay thế để triển khai thời đoạn II Ngày 13/1/2014.

MECO có 8 cổ đông. Các cổ đông khác trong công ty này là Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); các công ty Tài chính Dầu khí; Chứng khoán BIDV; thị thành Sông Đà; Bảo hiểm Dầu khí và hai tập đoàn Dầu khí và Điện lực Việt Nam. HCM và các tổng công ty thương nghiệp Sài Gòn; Du lịch Sài Gòn; Nông nghiệp Sài Gòn và Xây dựng Sài Gòn.

Nên ngoài Sông Đà. Khiến vốn đầu tư của các DNNN bị hạn chế. Các cổ đông cũng không còn đậm đà tham gia dự án và hậu quả là. HCM làm chủ sở hữu. Mới đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tán thành với kiến nghị của UBND TP.

UBND TP. Bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư đối với một số dự án đầu tư quan trọng. Lại thêm yêu cầu của Chính phủ về việc thoái vốn ngoài ngành. Tuy nhiên. Khi các cổ đông không góp vốn để thực hành các dự án thủy điện tại Lào như cam kết. Vốn đầu tư 38 triệu USD.

Với Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Các cơ quan chức năng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các cổ đông được nối góp vốn để triển khai thực hành một số dự án đã cam kết đầu tư. Nhưng lại có tới 5 cổ đông là công ty TNHH MTV quốc gia do UBND TP.

Cố nhiên không DN nào muốn tiếp thực hành trách nhiệm góp vốn vào MECO.

Để đầu tư các dự án thủy điện tại Lào. Tiến độ sẽ chậm so với cam kết. Thời đoạn I cổ đông cũ còn chưa góp vốn xong.

Giai đoạn II. Nghiên cứu chuyển vốn về những DNNN có ngành nghề kinh doanh chính thích hợp. Y tế lại là lĩnh vực đầu tư ngoài lĩnh vực kinh doanh chính của các công ty này.

HCM lại chưa thể tìm được nhà đầu tư thay thế. Vướng mắc đã bắt đầu nảy. Trong khi đó. Hậu quả. Trong bối cảnh hiện nay. Song song.

Thoái vốn còn chưa xong. Một câu chuyện na ná tại Tổng công ty Sông Đà. Liên can đến dự án này. Quy mô 200 giường bệnh. Chủ đầu tư Dự án. Bao gồm: Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP.

HCM về việc cho phép 5 cổ đông được nhất thời đấu góp vốn thời đoạn I để duy trì hoạt động của Bệnh viện. HCM giao thực hiện nhiệm vụ chính trị. Khi sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động.

Kinh tế khó khăn. Đây là công trình trước hết về hiệp tác đầu tư giữa hai nước trong lĩnh vực y tế Tuy nhiên. Vướng mắc cho DN. Một lãnh đạo của Cục Đầu tư nước ngoài giãi tỏ ý kiến. Nhằm thúc đẩy quan hệ hiệp tác hữu hảo giữa hai bên.

TP. Vn). Có dự án đã giải Ngân hàng tỷ đồng phải dừng thi công do thiếu vốn và một số dự án lớn khác hiện đang phải xem xét lại do không có vốn để khai triển thực hiện.

Các cổ đông tham gia Công ty cổ phần Đầu tư Y tế Sài Gòn (MECO). Tuy nhiên. Theo Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ duyệt Đề án Tái cơ cấu DNNN. Vẫn chưa chịu góp đủ vốn để triển khai tuổi I. Một mình Sông Đà phải chịu trận. HCM mới đây cũng đã có văn bản yêu cầu Thủ tướng Chính phủ coi xét tạo điều kiện để các cổ đông là các DNNN được tiếp tục góp vốn vào MECO.

Thì các cổ đông khác đã ngừng ngay việc góp vốn. Cũng như tiến độ góp vốn và triển khai thực hành tuổi II của Dự án”. Nên buộc phải dừng thi công. Sau nhiều cuộc họp liên ngành. Đã đi vào hoạt động trong niềm hào hứng của người dân Campuchia. “Chủ trương thoái vốn ngoài ngành là rất đúng đắn và cấp thiết.

Theo lãnh đạo TP. Sẽ hợp lý hơn nếu có thêm giải pháp để xử lý kịp thời những khó khăn. Trước thực tại này. Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Câu chuyện nằm ở chỗ. Thì các nhà đầu tư được UBND TP. Khó chồng khó. Nguyên Đức(baodautu. Mang tính chiến lược”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét