Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Trí thức hóa đội ngũ công nhân Thủ đô thời kỳ CNH, HĐH đất nước

 Hội nghị lần thứ 6, BCH T.Ư Đảng khóa X ra quyết nghị số 20 về tiếp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH sơn hà, chỉ rõ: "Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là bổn phận của cả hệ thống chính trị, của toàn tầng lớp và sự nạm vươn lên của bản thân mỗi người công nhân, sự dự đóng góp hăng hái của người dùng cần lao; Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của quốc gia có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan yếu trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân". 

Cuộc thi thợ giỏi tại Tổng công ty thương nghiệp Hà Nội (Hapro).

 

 Hội nghị lần thứ 6, BCH T.Ư Đảng khóa X ra quyết nghị số 20 về tiếp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH sơn hà, chỉ rõ: "Xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh là bổn phận của cả hệ thống chính trị, của toàn tầng lớp và sự nạm vươn lên của bản thân mỗi người công nhân, sự dự đóng góp hăng hái của người dùng cần lao; Trong đó, sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của quốc gia có vai trò quyết định, công đoàn có vai trò quan yếu trực tiếp trong chăm lo xây dựng giai cấp công nhân". 

 

 Những con số biết nói  

quyết nghị 20 khẳng định: "Đào tạo, bồi bổ, nâng cao trình độ mọi mặt cho công nhân, không ngừng trí thức hóa giai cấp công nhân là một nhiệm vụ chiến lược...". Xác định rõ vai trò quan yếu trực tiếp được Đảng giao, với chức năng nhiệm vụ của mình, 5 năm qua, các cấp công đoàn Thủ đô Hà Nội đã bền chí phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, chủ động hăng hái phát huy vai trò, từng bước đổi mới nâng cao hiệu quả công tác công đoàn, góp phần quan yếu, từng bước xây dựng hàng ngũ công viên chức chức, cần lao (CNVCLĐ) Thủ đô càng ngày càng lớn mạnh.

Trí thức hóa giai cấp công nhân là vấn đề cần thiết, song chẳng thể nôn nóng, một sớm, một chiều. Nhất là trong thời đoạn suy thoái kinh tế còn tiếp như hiện, không ít công nhân, cần lao (CNLĐ) "nặng" tâm lý với nỗi lo cơm, áo, gạo tiền hơn là việc đi học nhằm nâng cao trình độ, tri thức, tay nghề, tác phong công nghiệp. nguyên do được xác định do công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác, hăng hái học tập, nâng cao học thức, tay nghề cho CNLĐ trực tiếp còn hạn chế. Bên cạnh đó, còn nhiều "rào cản" như chủ doanh nghiệp (DN) chỉ quan hoài lợi nhuận kinh tế, chưa tạo điều kiện cho CNLĐ đi học. Một bộ phận không nhỏ CNLĐ có tư tưởng thủ phận... Nhận thức rõ vấn đề này, các cấp công đoàn Thủ đô đã không ngừng vận động CNVCLĐ, sum hiệp công đoàn hăng hái học tập đoàn luyện nâng cao trình độ văn hóa, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tinh thần giai cấp, tri thức luật pháp và tầng lớp, đoàn luyện tác phong cần lao công nghiệp, kỷ luật cần lao. Với những nạm trên, từ năm 2007 đến nay, Thủ đô Hà Nội đã có hơn 14 nghìn CNLĐ được đi học bổ túc văn hóa, gần 37 nghìn CNLĐ học đại học. Hơn 10 nghìn lượt cơ sở tổ chức cho gần 150 nghìn CNLĐ được đào tạo, đào tạo lại và nâng cao tay nghề. Hằng năm, làng nhàng có 30 nghìn lượt CNLĐ được học tập các bài chính trị căn bản. Những con số trên là tín hiệu đáng mừng, song so sánh với số lượng gần 10 triệu CNLĐ trên địa bàn, thì số CNLĐ được trí thức hóa như vậy còn ít, các cấp công đoàn Thủ đô cần có những nạm hơn nữa trong thời kì tới.

 cốt cán trong các phong trào thi đua  

Với phương châm "ở đâu có công đoàn, ở đó có thi đua", các cấp công đoàn đã kết hợp chính quyền, khởi động, tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng dự, đem lại những hiệu quả kinh tế - tầng lớp quan yếu. Hằng năm, LĐLĐ thị thành Hà Nội tổ chức Lễ khởi động và ký giao kết giữa các khối, quận, huyện, ngành và tổng công ty thi đua "cần lao giỏi", "cần lao sáng tạo". Kết quả đã có hơn 95% số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khởi động thi đua, trong đó phong trào thi đua phấn đấu trở nên "Công nhân giỏi Thủ đô", thi đua "Sáng kiến, sáng tạo" phát triển càng ngày càng sâu rộng. Nhiều hội thi tay nghề, thao diễn kỹ thuật được tổ chức, đã động viên, cổ vũ đông đảo CNLĐ không ngừng phấn đấu nâng cao tay nghề, tăng năng suất cần lao, chất lượng và hiệu quả. Năm năm qua, từ các phong trào "thi đua cần lao giỏi", "thi đua giành danh hiệu Công nhân giỏi", "sáng kiến sáng tạo" đã xuất hiện hơn 37 nghìn CNLĐ giỏi với hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sinh sản, làm lợi gần 150 tỷ đồng.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò đại diện bảo vệ quyền và ích lợi hợp pháp của người cần lao, nhất là trong tình hình kinh tế suy thoái, ảnh hưởng tới sinh sản, kinh dinh của nhiều doanh nghiệp, 5 năm qua, công đoàn Thủ đô đã xây dựng 318 dự án cho vay hơn 31 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ nhà nước tương trợ giải quyết việc làm và hơn 21 tỷ đồng từ Quỹ Trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô, phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 6.352 cần lao với mức thu nhập tăng thêm từ 700 nghìn đến 1,1 triệu đồng/người/tháng. Quỹ tầng lớp LĐLĐ thị thành đã giúp đỡ cải tạo, tu tạo, xây dựng 226 "Mái ấm Công đoàn" với tổng số tiền hơn bốn tỷ đồng. ngoại giả, hằng năm các cấp Công đoàn Thủ đô trợ cấp, khám sức khỏe miễn phí cho hàng nghìn CNLĐ với số tiền hàng tỷ đồng.

thị thành Hà Nội đã căn bản hoàn tất hai khu nhà ở cho CNLĐ tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long và Phú Nghĩa, với tổng dung lượng thiết kế là 1.556 phòng, đáp ứng nhu cầu cho gần 12 nghìn người. LĐLĐ thị thành Hà Nội cũng đã ra mắt và chỉ đạo hoạt động 45 tổ tự quản khu nhà trọ công nhân, 11 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân ở các địa bàn đông công nhân, các khu công nghiệp và chế xuất. Tổ chức các chương trình "Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát", phát hành Báo cần lao Thủ đô miễn phí đến CNLĐ các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, tổ chức hàng trăm chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê ăn Tết...

Những kết quả nêu trên là nhờ có sự nạm, chăm lo của các cấp công đoàn. Một mặt tuyên truyền, cổ vũ, nhằm ổn định tư tưởng ý thức CNLĐ, mặt khác, công đoàn khai triển hàng loạt các giải pháp như kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho DN, cho phép chính quyền địa phương ứng ngân sách trả nợ lương cho công nhân ở những doanh nghiệp bỏ trốn. Công đoàn ký quy chế kết hợp ngành bảo hiểm, y tế, xây dựng thực hành các biện pháp đảm bảo lợi quyền cho CNLĐ.

chủ toạ LĐLĐ thị thành Hà Nội Nguyễn Văn Thực cho biết, LĐLĐ thị thành Hà Nội đã có kiến nghị với Thành ủy Hà Nội, chỉ đạo các cấp ủy, và cả hệ thống chính trị tiếp thực hành tốt quyết nghị 20 và Chương trình hành động số 32 của Thành ủy về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH sơn hà. Gắn chương trình công tác hằng năm của các cấp, ngành với việc thực hành các chỉ tiêu, đích của quyết nghị 20 và Chương trình 32 như: giải quyết từng bước những vấn đề bức xúc về đời sống của CNLĐ ở các khu công nghiệp; phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong doanh nghiệp, nâng cao trình độ mọi mặt cho CNLĐ...

LĐLĐ thị thành cũng yêu cầu UBND thành thị nối chỉ đạo các cấp chính quyền từ thành thị đến cơ sở, các sở, ngành, tăng cường công tác thanh tra, rà soát, xử lý các doanh nghiệp vi phạm Luật lao động và Luật Công đoàn; xây dựng các công trình nhà ở, phúc lợi công cộng, nhà văn hóa công nhân, trạm y tế, hạ tầng cơ sở phục vụ đời sống CNLĐ, nhất là ở các khu công nghiệp tụ hợp đông CNLĐ. đề nghị thành thị xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ công nhân học tập nâng cao trình độ, tay nghề, có chính sách ưu tiên đãi ngộ công nhân giỏi, công nhân lành nghề, có tay nghề bậc cao.

THÁI SƠN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét