Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

TP.HCM cần có chính sách cụ thể hỗ trợ cho doanh nghiệp

 (VOH) - Trong ngày làm việc thứ 2 của kỳ họp lần thứ 10, HĐND TP.HCM khóa 8, ngày 11/7, HĐND TP.HCM tiếp chuyện đàm đạo về tình hình thực hành KT-XH của thị thành trong 6 tháng đầu năm cũng như đóng góp và đưa ra các giải pháp xúc tiến phát triển kinh tế thị thành trong 6 tháng cuối năm 2013. 

Theo vắng của UBND TP.HCM, phần nhiều quan điểm các đại biểu HĐND cùng có chung đánh giá là trước tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, 6 tháng đầu năm 2013, với chũm và kiên tâm cao, lãnh đạo thị thành cùng các sở - ngành đã chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc. Nhờ vậy, kinh tế TP.HCM vẫn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế dịch chuyển đúng hướng, chỉ số giá tăng thấp, ổn định dần thị trường tài chính, tín dụng, góp phần kiểm soát và kìm giữ lạm phát trên địa bàn. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng chính trực nhìn những hạn chế, yếu kém và cảnh báo “nguy cơ lạm phát cao, gây bất ổn kinh tế vĩ mô vẫn còn đó nên cần phải quan hoài ”.

bữa qua (11/7), HĐND TP.HCM tiếp chuyện đàm đạo về tình hình thực hành KT-XH của thị thành trong 6 tháng đầu năm cũng như đóng góp và đưa ra các giải pháp xúc tiến phát triển kinh tế thị thành trong 6 tháng cuối năm 2013 (ảnh infonet)

quan điểm của nhiều đại biểu cho rằng: đứng trước tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn thị thành đang gặp nhiều khó khăn thì UBND TP.HCM cần tụ hội chỉ dẫn cho các doanh nghiệp thực hành chủ trương của Chính phủ theo quyết nghị 02; chỉ dẫn của Bộ Tài chính về miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn tái đầu tư phát triển sinh sản; tiếp chuyện chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hành tốt quyết nghị 01 của Chính phủ và các Chỉ thị của nhà băng quốc gia để tụ hội tháo gỡ khó khăn, tương trợ các doanh nghiệp phát triển sinh sản kinh dinh; ưu tiên vay vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đại biểu Nguyễn Ngọc Xuân cho rằng:


Với riêng đại biểu Lâm Thiếu Quân thì cho rằng: Ngay lúc này, thị thành cần thực hành các biện pháp phát triển thị trường, tương trợ các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, giảm hàng hóa tồn kho,… đại biểu Lâm Thiếu Quân yêu cầu:

TP.HCM hiện giờ đang quyết liệt thực hành có hiệu quả 6 chương trình đột phá, đây chính là những chương trình cụ thể nằm trong chương trình chiến lược định hướng phát triển thị thành đến năm 2020. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, thị thành cần cụ thể hóa các chương trình một cách lần lượt, có sự ưu tiên nhằm tránh việc đầu tư dàn trải, gây phung phá. Cụ thể trong quy hoạch thì thị thành cần tụ hội khai triển các giải pháp cụ thể để xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm giải quyết nạn ùn tắc liên lạc và nâng cao năng lực vận chuyển trên địa bàn; tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách quốc gia và trái khoán Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ các dự án trung tâm, ưu tiên các dự án kết cấu hạ tầng liên lạc,… Tuy nhiên, theo Trưởng Ban Văn hóa - từng lớp HĐND TP.HCM Huỳnh Công Hùng thì để thị thành phát triển nhanh và bền vững theo định hướng đã đề ra, ngay lúc này thành phố cần tập hợp chú trọng đến chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đây là bước đột phá then chốt quyết định, vừa mang tính định hướng cho trước mắt và lâu dài của thành phố. Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM Huỳnh Công Hùng, cho biết

Ngoài ra, các đại biểu cũng lưu ý, UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành thành phố phải có giải pháp đồng bộ, thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh Xã hội. Đặc biệt là Chương trình bình ổn thị trường, tăng cường công tác kiểm soát giá cả, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, đẩy mạnh chương trình cho vay vốn, sử dụng hợp lý các nguồn vốn của quỹ hỗ trợ giảm nghèo; tăng cường giải quyết việc làm, tạo việc làm mới cho người lao động,... thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân TP.HCM nhằm phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2013.

Trong phiên làm việc chiều 11/7, HĐND TP.HCM đã tiến hành việc lấy phiếu tín nhiệm 16 chức danh do HĐND TP.HCM khóa 8 bầu. Phát biểu trong phiên làm việc, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị quyết tâm cho biết: Việc lấy phiếu tín nhiệm biểu hiện quyền dân chủ của nhân dân thông qua sự giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp. Việc lấy phiếu tín nhiệm là việc hệ trọng và cử tri thành phố rất kỳ vọng vào tính khách quan, công tâm minh bạch trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Trong quá trình thực hiện chức năng điều hành quản lý nhà nước chắc chắn sẽ không tránh khỏi va chạm, đây cũng là điều bình thường. Mục đích cuối cùng đó chính là nhằm xây dựng và phát triển thành phố ngày càng tốt đẹp hơn. Ngay sau khi bỏ lá phiếu tín nhiệm của mình với 16 chức danh do HĐND thành phố khóa 8 bầu, đại biểu Võ Văn Sen chia sẻ:


Cũng trong phiên làm việc chiều qua (11/7), HĐND TP.HCM đã tiến hành bỏ phiếu bầu bổ sung ông Trương Văn Lắm - Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM làm thành viên Ủy viên UBND TP.HCM./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét