Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Sức lay động của một bức tâm thư

 (GD&TĐ) - Gần đây, có một bức thư (được cho là của tác giả Pierre Antoine - Việt kiều Pháp) với tựa đề “Hãy rộng lượng nếu bác mẹ già đi” được truyền đi rất nhanh trên các trang mạng. Bức thư với lời lẽ giản dị, dễ hiểu nhưng rất xúc động, trong đó có những câu: “Ngày bác mẹ già đi, con hãy vậy nhẫn nại và hiểu giùm cho bác mẹ. phải bác mẹ ăn uống rớt vung vãi... phải bác mẹ gặp khó khăn ngay cả đến cái ăn cái mặc... Xin con hãy bao dong! Con hãy nhớ... lúc con còn nhỏ, bác mẹ đã phải viện cớ bao lần để vỗ về con trước khi tắm! Khi con thấy sự ít hiểu biết của bác mẹ trong đời sống văn minh đương đại ngày bữa nay, đừng thất vọng mà hãy để bác mẹ thời kì để tìm hiểu”… 

  

Ảnh minh họa/internet

Những lời nhắn nhủ của bác mẹ đối với con trong bức tâm thư nói trên có sức lay động trái tim người đọc nhiều lứa tuổi, phải chăng là đi từ những chi tiết trung thực diễn ra trong thực tiễn đời sống, chứ không phải là những lời lẽ giáo điều, giáo lý. Từ đây, buộc ta phải nghĩ suy về một con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất trong giáo tình dục cảm gia đình.

Gia đình chính là tế bào của từng lớp! Mỗi gia đình hòa thuận, hạnh phúc sẽ tạo nên một “cơ thể” từng lớp mạnh mẽ, yên vui. Nhận thức được điều này, Đảng, quốc gia ta cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về xây dựng gia đình văn hóa mới, chống bạo lực gia đình có hiệu quả.

Tuy nhiên, do những biến thiên của từng lớp bước vào thời kỳ văn hóa hội nhập, sự tác động xấu về bạo lực, đồi trụy đầy khích động từ văn hóa phẩm nhập lậu cũng như các trang mạng xã hộị; tầm hiểu biết hạn chế trong giáo dục của một bộ phận gia đình, đã dẫn tới những sa sút về đạo đức, tình cảm gia đình. Đó là căn nguyên của tối.< sáng dạ từng lớp, của những bất hòa giữa cha mẹ, vợ chồng, con cái và đau lòng hơn nữa là bạo lực gia đình. Tất cả đều gióng lên hồi chuông: Hãy cứu lấy hạnh phúc gia đình. Hãy xây dựng lại những giá trị đạo đức tốt đẹp trong mỗi một mái nhà Việt Nam.

Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và hướng tới Ngày quốc tế hạnh phúc lần trước tiên diễn ra ở nước ta vào ngày 20/3/2014, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa khởi động cuộc thi viết về “Gia đình hạnh phúc”. trộm nghĩ đây cũng là một trong những cách thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả. Hơn lúc nào hết, các đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng cần tìm ra những cách làm hay trong giáo dục gia đình. Một khi từng lớp thời đương đại đã có nhiều đổi thay thì cũng nên xem lại để điều chỉnh phương pháp giáo dục, tuyên tuyên giáo đức, tình cảm trong giới trẻ cho thích hợp hơn…

 Hồng Thúy 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét