Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Sau cá tầm nhập lậu sẽ đến lượt thực phẩm gì?

 Hôm nay (15-7), là hạn chót Cục Cảnh sát buồng tù về môi trường phải có thưa với Chính phủ về tình hình chuyên chở chở qua đường hàng không vào TP.HCM và buôn bán công khai cá tầm nhập lậu vào miền Bắc. Yêu cầu này của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân được đưa ra ở thời điểm vấn nạn cá tầm nhập lậu đã xâm lấn nhiều địa phương và đe dọa đến sự an nguy của các DN kinh doanh cá tầm trong nước, cũng như chính bản thân sức khỏe người dân. 


Cá tầm trong nước lảo đảo vì cá tầm nhập lậu

ẢnhMinh Hiền


Sự "bành trướng” của con cá tầm lậu


Tình trạng cá tầm nhập lậu hoành hành khắp chợ ở các địa phương, thậm chí len lỏi cả vào các siêu thị lớn thời gian qua đã khiến các DN, Hiệp hội phải lên tiếng. Thậm chí, do tính chất phức tạp và những nguy nhưng sự xâm nhập tràn lan của loài cá Trung Quốc này có thể gây hại đến nền kinh tế cũng như sức khỏe của người dân, Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam đã phải đệ đơn cầu cứu lên Thủ tướng Chính phủ và cấp tập tổ chức cuộc họp bàn giải pháp ngăn chặn sự xâm lấn của cá tầm lậu, nhằm bảo vệ các DN sản xuất và kinh doanh cá tầm trong nước, bao gồm cả sự an toàn cho sức khỏe và cuộc sống của người dân.


Theo Hiệp hội Phát triển cá nước lạnh Việt Nam, việc nhập lậu cá tầm đang đe dọa nghiêm trọng đến sự "sinh tồn” của cá tầm trong nước. Tổ chức liên kết các doanh nghiệp nuôi cá tầm Việt Nam cho hay, mỗi ngày phát hiện từ 3-5 tấn cá tầm không rõ cỗi nguồn được nhập lậu vào TP. HCM qua đường hàng không. Ngoài ra, Hiệp hội phát triển cá nước lạnh cũng khẳng định, số lượng cá tầm lậu đội lốt cá tầm Việt được đưa vào các siêu thị lớn và được bày bán tràn lan tại chợ ở Hà Nội là không hề nhỏ. Chưa dừng lại ở đó, một thông tin được vị Giám đốc Công ty Cá tầm Việt Nam - ông Lê Anh Đức đưa đến đã thực thụ gây sốc dư luận trong thời gian hơn một tuần qua, đó là hầu hết các siêu thị ở miền Bắc đều bán cá tầm nhập lậu. Theo khẳng định của ông Lê Anh Đức, Tập đoàn Cá tầm Việt Nam chỉ cung cấp cốt yếu cho các siêu thị ở phía Nam. Hiện công ty chưa dám cung cấp cá tầm thương phẩm ra thị trường miền Bắc, vì khó có thể cạnh tranh được về giá với cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc. Vậy nhưng, các siêu thị tại miền Bắc hiện đang tiêu thụ khoảng 50-70 tấn cá tầm/tháng, trong khi đó, khả năng cung của các trang trại nuôi cá tầm chỉ vào khoảng 30-40 tấn cá/tháng. Với lập luận này, ông Đức đã đưa ra khẳng định, hầu hết các siêu thị miền Bắc có bán cá tầm đều là cá tầm Trung Quốc nhập lậu.


Xung quanh "nghi vấn” các siêu thị, Metro bán cá tầm nhập lậu, mới đây Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã lên tiếng bác thông tin này. Theo khẳng định của đại diện Metro, quờ quạng cá tầm phân phối tại các trọng điểm Metro phía Bắc nói riêng và trên toàn hệ thống Metro tại Việt Nam nói chung đều có cỗi nguồn xuất xứ trong nước và được Công ty Metro mua qua các nhà cung cấp với đầy đủ hồ sơ chứng từ gồm: Cam kết cỗi nguồn, hiệp đồng mua bán với nguồn nuôi, hóa đơn chứng từ mua hàng…


Và những âm mưu đang được phanh phui


Thực hư thế nào, cơ quan quản lý thị trường đã và đang nối vào cuộc để điều tra làm rõ, song một thực tại đang hiển hiện đó là con cá tầm Trung Quốc đã khuấy đảo nền kinh tế Việt Nam, nó khiến các DN nghi lẫn nhau, còn các nhà quản lý thì đau đầu vì hôm sớm phải nghĩ cách loại trừ nó.


Mới đây, thông tin từ Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN& PTNT) còn đưa ra kết luận rằng, cá tầm nhập lậu nhiễm chất kháng sinh Leuco Malachite. Đây là loại kháng sinh đã bị quốc tế cấm từ lâu và Việt Nam chính thức cấm từ năm 2007, do những tai hại nó có thể gây ra đối với sức khỏe con người. Như vậy, có thể thấy những nguy cơ về việc cá tầm nhập lậu có chứa những chất kháng sinh cấm có thể gây hại cho sức khỏe con người đã được dự báo từ trước. Và kết luận nói trên của cơ quan quản lý càng khẳng định thêm tính chất hiểm của loài cá này.


Điểm lại thị trường thực phẩm thời gian gần đây, hàng loạt những "phi vụ làm ăn” của các thương buôn đã và đang tiếp tay cho những hành vi man trá của Trung Quốc để phá hoại nền kinh tế Việt Nam. Từ con gà thải, gà dai, đến con cá trê, cá quả, con ếch rồi cả cua đồng… cho đến các loại rau củ quả như khoai tây, gia vị hành tỏi… đều xuất xứ từ Trung Quốc len lỏi vào thị trường trong nước, đe dọa đến sự an toàn đối với mâm cơm của người Việt, gây ra những bức xúc, hoang mang trong dư luận suốt thời gian qua.


Câu chuyện con cá tầm dù chưa có lời kết song dư luận đã có thể đưa ra kết luận về những bất cập trong công tác quản lý của cơ quan chức năng. Nếu không, không thể hết lần này đến lần khác các loại thực phẩm nhập lậu cứ tiến vào thị trường trong nước một cách ngang nhiên và tràn lan như vậy.

Duy Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét