Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Phóng viên(PV):Xin đồng chí Cục trưởng đánh giá khái quát về mức độ ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, các sự cố về môi trường... Trong thời kì qua, đặc biệt là năm 2012?

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Những năm gần đây, ở nước ta, các vụ tai nạn trên sông, trên biển, sự cố môi trường xảy ra ngày một nhiều với chừng độ và tính chất nghiêm trọng hơn, gây thiệt hại nặng về người, tài sản của Nhà nước và dân chúng. Chỉ tính riêng năm 2012, toàn quốc đã xảy ra hơn 3.400 vụ các loại, tăng 22% so với năm 2011; trong đó, thiên tai: 360 vụ; tai nạn trên sông, biển: 996 vụ; hỏa hoạn: 1.543 vụ,… làm chết và bị thương hơn 1.700 người, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đối với các đơn vị quân đội, thiên tai, bão lũ, sự cố cũng làm ảnh hưởng đến công tác huấn luyện, SSCĐ, phá hủy công trình doanh trại, kho tàng của nhiều đơn vị, làm hi sinh và bị thương một số cán bộ, chiến sĩ. Gần đây nhất, sự cố tràn dầu trên lãnh hải Quy Nhơn (Bình Định) đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống, sinh hoạt và cần lao của người dân địa phương. Vì thế, Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đã coi nhiệm vụ PCTT-TKCN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” của quân đội.

PV:Thưa đồng chí, thời gian qua, công tác CHCN đã có những bước phát triển như thế nào để đáp ứng ngày một tốt yêu cầu nhiệm vụ?

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, các đơn vị quân đội đã được đầu tư nhiều dụng cụ, trang bị, nâng cấp, xây mới nhiều hệ thống cơ sở bảo đảm, trạm TKCN theo hướng căn bản, bền vững, nhất là các đơn vị đứng chân trên các vùng, các địa bàn trọng tâm về thiên tai… Do chủ động xây dựng được lực lượng chuyên trách, nên năng lực PCTT-TKCN càng ngày càng nâng cao. Hệ thống tổ chức CHCN cũng dần hoàn thiện. Các quân khu, quân chủng, Bộ Tư lệnh lính Biên phòng và Binh chủng Công binh đều có Phòng CHCN. Cục Cảnh sát Biển, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Tổng cục Kỹ thuật có Ban CHCN.

Lực lượng công binh diễn tập thực hành cắt khối bê tông để ngần nạn nhân sống sót do sập đổ công trình

Cục CHCN đã chủ động tham vấn giúp Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng tham mưu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo hướng dẫn công tác PCTT- TKCN đối với toàn quân. Thẳng băng hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt chương trình, nội dung huấn luyện phổ biến về CHCN; tăng cường tổ chức các khóa huấn luyện chuyên ngành; các cuộc diễn tập, hội thao TKCN... Hằng năm, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch PCLB, cháy nổ, cháy rừng và TKCN sát thực tế. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, phối hợp chặt chịa với các lực lượng ngoài quân đội làm tốt công tác chuẩn bị về lực lượng, dụng cụ, sẵn sàng đối phó kịp thời, có hiệu quả các tình huống thiên tai, tai nạn, sự cố xảy ra. Nhờ đó, đã nâng cao năng lực, thực hành hiệu quả công tác PCTT, sự cố và TKCN, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần bảo vệ môi trường, ổn định đời sống quân nhân và quần chúng. #.

PV:Xin đồng chí cho biết một số kết quả trội về công tác PCTT-TKCN trong thời gian vừa qua?

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Năm 2012, dù rằng số vụ thiên tai, tai nạn, sự cố tăng 24% (so với năm 2011), nhưng được sự chỉ đạo chặt chẽ, chỉ huy kịp thời, sự chủ động của các đơn vị nên mức độ ảnh hưởng, thiệt hại về người đã giảm 17%. Trong đó, số người được cứu vớt trên sông, biển tăng 97%. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, các đơn vị quân đội đã huy động hơn 44.000 lượt cán bộ, chiến sỹ và dân quân tự vệ tham gia khắc phục hỏa hoạn, cháy nổ; cháy rừng và tham gia giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai. Các tổ chức cứu nạn trên biển đã cứu vớt được 28 vụ, số người cứu được đạt 80% (129 người). Tuy số vụ thiên tai, tai nạn, sự cố tăng 46% (so với cùng kỳ năm 2012), nhưng thiệt hại về người đã giảm dưới 14,3%.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Cục CHCN đã nghiên cứu, tham vấn đề xuất cho Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng cấp phát 23 danh mục trang thiết bị TKCN cho các đơn vị dắt mối trong toàn quân, bảo đảm đa dạng chủng loại, hiệp với từng loại địa hình, từng vùng miền, giúp các đơn vị nâng cao khả năng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ PCTT-TKCN trong mọi cảnh huống.

PV:Theo đồng chí, công tác PCTT, TKCN trong quân đội nói chung, cả nước nói riêng còn những hạn chế, tồn tại gì? Các giải pháp để nâng cao hơn nữa khả năng PCTT-TKCN là như thế nào?

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Những hạn chế, tồn tại căn bản ở các đơn vị hiện giờ là, nhận thức và trách nhiệm của một số cấp ủy, chỉ huy về công tác này chưa cao. Một số đơn vị, nhất là đơn vị nằm trên địa bàn ít thiên tai còn có biểu đạt chủ quan, nên khi sự cố xảy ra còn thụ động, lúng túng. Công tác huấn luyện, diễn tập ở một số đơn vị còn hình thức, chưa sát với thực tại; nội dung, chương trình huấn luyện chậm được đổi mới. Việc tổ chức quản lý, điều hành huấn luyện giữa các bộ, ngành, địa phương hàng năm chưa hợp nhất; thực hiện quy chế phối hợp TKCN trên biển và các khu vực trọng tâm còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao...

Giải pháp khắc phục đốn là, trước hết, phải tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đội viên về vai trò bổn phận của quân đội trong PCTT bão, lũ và TKCN. Ngoại giả, phải đẩy mạnh công tác huấn luyện, nâng cao trình độ kỹ năng thực hiện cho quân nhân và quần chúng. Thực tiễn những năm qua cho thấy, thiên tai, bão, lũ diễn biến càng ngày càng phức tạp, cực đoan và khó lường trên phạm vi rộng, nên việc cơ động lực lượng, phương tiện tham dự ứng phó gặp nhiều khó khăn, nhất là ở địa bàn phức tạp. Bởi thế, cần tổ chức huấn luyện kỹ từ tri thức phổ biến, cách thức chằng chống nhà cửa, kho tàng, phương pháp sơ cứu, cấp cứu người bị nạn trong bão, lụt, thảm họa đến huấn luyện công tác bảo hộ an toàn cần lao, phòng chống cháy, nổ... Cho toàn thể cán bộ, đội viên, viên chức trong các đơn vị. Đối với các lực lượng chuyên trách cần nâng cao kỹ năng điều khiển, sử dụng thạo, hiệu quả các công cụ TKCN hiện đại, nhất là khi xảy ra tình huống trên biển, khắc phục sự cố tràn dầu, cứu sập đổ công trình, chống cháy nổ, cháy rừng tại các địa hình phức tạp...

Sắp tới sẽ tiếp tục bổ sung, kiện toàn các ban chỉ đạo, ban chỉ huy buồng lụt bão, cháy nổ, cháy rừng, TKCN từ Bộ Quốc phòng đến các đơn vị. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh cơ chế, chính sách bồi dưỡng cho thích hợp với tính đặc thù của công tác đối phó thiên tai, thảm họa, sự cố, TKCN.

PV:Xin đồng chí cho biết thêm một số nét chính về công tác mở mang cộng tác với các nước trong khu vực và quốc tế về PCTT- TKCN?

Thiếu tướng Phạm Hoài Giang: Theo thỏa thuận đã đạt được giữa các nước ASEAN và sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Quốc phòng đang tích cực hoàn thiện cơ chế hợp tác với quân đội các nước ASEAN về hỗ trợ nhân đạo, giảm nhẹ thiên tai và TKCN; song song, triển khai các chương trình hợp tác ứng phó thiên tai, sự cố trên biển với các nước có biển liền kề. Năm 2013, cùng với gắng huấn luyện đưa lực lượng CHCN dự Diễn tập hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa tại Bru-nây (tháng 6-2013), các lực lượng chức năng đang tích cực kết hợp, chuẩn bị để kịp đăng cai tổ chức Diễn tập đối phó thiên tai khu vực ASEAN (ADREX 13) tại Việt Nam. Đây là sự hợp tác quan trọng, khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam với quốc tế về công tác đối phó thiên tai, sự cố và TKCN. Là dịp để chúng ta giao lưu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ, khả năng của lực lượng, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả trước các diễn biến bất thường xảy ra.

PV:Xin cám ơn đồng chí!

VĂN CHIỂN(thực hành)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét