Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Photo Contest và thước đo giá trị thương hiệu qua Facebook

 Khi mà Facebook đã trở thành một ngôi nhà ảo không thể thiếu của mỗi người thì Facebook cũng trở thành mảnh đất vàng cho doanh nghiệp và dân digital marketing để cuốn sự chú ý của cư dân mạng với fanpage hay quảng bá thương hiệu của mình. 

Việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến trên mạng xã hội Facebook với nút Like, Comment, Share để tăng độ tương tác và nhận biết của cuộc thi, nhằm tạo náo nức, cũng như cuốn nhiều người tham gia đang được tận dụng khá nhiều. Trong một bài viết về Social Media Contest, tác giả Ben Pikering có đưa ra mô hình Consumer Engagement Pyramid khá khích như sau:

Photo Contest được ưa chuộng nhất vì tính đơn giản, dễ tham gia đồng thời Photo là ứng dụng nền tảng của Facebook nên các tính năng can hệ đến hình ảnh được Facebook hỗ trợ rất tốt, dịp xuất hiện trên newfeeds rất cao.

Về cách thức, ban tổ chức sẽ công bố những bức ảnh dự thi trên facebook riêng hay fanpage, hình thức "chấm điểm" dựa theo thang điểm số lượng like của bức ảnh đó. Chủ nhân bức ảnh muốn đạt giải sẽ "hô hào" bạn bè, người thân vào like, comment hoặc share bức ảnh đó.

Sức hút của một cuộc thi chính là giải thưởng, trung bình giá trị của giải thưởng từ vài triệu đến vài chục triệu, bằng hiện kim hay hiện vật. Ngoài những thành viên tích cực tham gia với tinh thần nhã ý thì bên cạnh đó cũng xuất hiện một số ít những cá nhân đã dùng những thủ thuật, công cụ để ăn gian kết quả. Hiện trạng mà nhiều cuộc thi đang sử dụng plugin của Facebook đang gặp phải là cả tháng người tham gia leo lét, chẳng có mấy like, share vậy mà vài ngày cuối thì lượng like tăng vọt thậm chí nghẽn cả server. Có cả những nhóm chuyên săn giải thưởng với hậu thuẫn là những fanpage hùng mạnh dẫn đến kết quả cuộc thi sai lệch thiếu công bằng.

Hậu quả là giải thưởng hầu như rơi vào tay những gương mặt "quen thuộc", hiệu quả truyền thông không đạt được như mong muốn mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu... Thậm chí, cộng đồng mạng còn "đẻ ra" cả những dịch vụ mua bán like, share với giá vài chục cho đến vài trăm nghìn đồng.

thiển nghĩ, công nghệ hiện đại là những phát kiến "văn minh hóa" nhân loại, nhưng những khe hở để một bộ phận cộng đồng mạng lợi dụng phục vụ mục đích ích riêng thì chính đó sẽ là những động thái đi ngược lại tôn chỉ của quy luật phát triển.

Xem mới nhất tại TechZ.vn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét