Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Phát hiện ung thư nhờ glucose

 Các nhà khoa học UCL đã công bố một kỹ thuật mới phát hiện ung thư bằng ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) quá trình tiêu thụ đường glucose. Bước đột phá này có thể là sự thay thế đơn giản và an toàn cho những kỹ thuật phóng xạ chuẩn và giúp các bác sĩ X-quang có được hình ảnh khối u chi tiết hơn. 

Kỹ thuật mới được gọi là “vận chuyển sự bão hòa chuyển hóa đường glucose (glucoCEST)” dựa trên thực tại các khối u tiêu thụ đường glucose nhiều hơn các mô khỏe mạnh và thông thường khác để duy trì sự phát triển của chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng, việc làm nhạy một máy quét hình ảnh cộng hưởng từ đối với quá trình tiêu thụ đường glucose gây ra các khối u làm xuất hiện những hình ảnh sáng bừng như trên tấm chụp MRI của chuột.

Quy trình của phương pháp này như sau: tiêm vào một lượng đường bình thường (chỉ bằng lượng đường có trong một nửa thanh sô cô la chuẩn) vào thân thể, dùng công nghệ GlucoCEST sử dụng sóng vô tuyến để đánh dấu một cách từ tính đường glucose trong thân thể. Glucose có thể được phát hiện trong các khối u sử dụng kỹ thuật MRI bình thường. Do đó đây là một phương pháp thay thế hiệu quả và tằn tiện phí tổn, rẻ và an toàn so với phương pháp tiêm chất phóng xạ để phát hiện khối u như hiện tại. Theo nghiên cứu này, các nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương như đàn bà có thai và con nít được chụp scan thẳng hơn mà không phải lo ngại rủi ro xảy ra với liều lượng phóng xạ.

Công trình này được hỗ trợ bởi Quỹ tài trợ công và từ thiện từ Viện Nghiên cứu sức khỏe quốc gia, trọng điểm nghiên cứu y sinh Bệnh viện Đại học London, trọng điểm nghiên cứu ung thư, Hội đồng Nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vật lý (EPSRC), Tổ chức Tim của nước Anh.

 Phương Tú - Tạ Xuân Quan 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét