Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Một số lưu ý khi kiện chống bán phá giá

Đó là nhận định của TS Đinh Thị Mỹ Loan – chủ toạ Hội đồng tham mưu phòng vệ thương nghiệp trọng điểm WTO, VCCI tại hội thảo “Kiện chống bán phá giá ở Việt Nam – Đánh thức dụng cụ bị bỏ quên” do trọng tâm WTO -VCCI tổ chức sáng nay (24/7).

Làm gì để kiện chống bán phá giá thành công

Bà Loan cho biết, nhiều nước có nền kinh tế nằm trong Top10 đang là nguồn nhập khẩu lớn vào bậc nhất của Việt Nam. Và không có gì đảm bảo những nước đó sẽ không bán hàng phá giá, cạnh tranh không lành mạnh tại Việt Nam.


“Do đó, tại sao doanh nghiệp lại không dùng công cụ phòng thủ thương mại khi luật pháp quốc tế cho phép (các hiệp nghị trong WTO) và luật pháp Việt Nam đã xây dựng các pháp lệnh và văn bản chỉ dẫn cũng như các thể chế (cơ quan điều tra, cơ quan quyết định) đã được hình thành?” – Bà Loan nhấn mạnh.

Để dùng phương tiện phòng vệ hiệu quả, theo bà Loan, các doanh nghiệp phải chuẩn bị chu đáo trong lập luận cũng như chuyên nghiệp trong tranh luận.

Bà Loan lưu ý, để đảm bảo rằng các công cụ phòng vệ thương mại đích thực là công cụ bảo vệ cạnh tranh lành mạnh, không bị lạm dụng thì các cơ quan điều tra phải điều tra thật chặt chịa và chính xác vụ việc. Song song phải thu thập đầy đủ ngôn ngữ của các bên hệ trọng để chứng cứ khi kiện chống bán phá giá.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Sỹ Giảng – Phó trưởng Ban xử lý chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho biết thêm, để có thể kiện chống bán phá giá thành công thì doanh nghiệp phải xác định được mức độ thiệt hại như lượng bán hàng, doanh thu có bị ảnh hưởng, hàng tồn kho có bị tồn đọng nhiều hay không, thị phần có bị giảm…

Một số lưu ý khi kiện chống bán phá giá

Theo ông Nguyễn Hải – Công ty Luật Mayer Brown JSM, trước khi muốn kiện chống bán phá giá, doanh nghiệp cần thu thập dữ liệu và luận điểm để chứng minh sản phẩm là đối tượng điều tra đang được bán theo giá “bán phá giá” như giá bán hấp hơn giá bán các sản phẩm rưa rứa tại thị trường các nước xuất khẩu, thấp hơn giá thành sản xuất…ngoài ra doanh nghiệp nên thống kê các thiệt hại kinh tế do giá bán phá giá gây ra. Tuy nhiên phải loại trừ các căn do có thể có khác, như suy thoái kinh tế, vỡ lẽ thị trường, chất lượng sản phẩm na ná trong nước...

Ông Hải cũng hướng dẫn doanh nghiệp cách thức tiến hành vụ kiện. Đầu tiên doanh nghiệp cần soạn thảo và nộp đơn khởi kiện cho Cục Quản Lý Cạnh Tranh song song đưa các dữ liệu thu thập được và các luận điểm trong mẫu hồ sơ yêu cầu ứng dụng biện pháp chống bán phá giá do Cục Quản Lý Cạnh Tranh ban hành.

Ông Hải cũng lưu ý, các nội dung trong đơn khởi kiện phải được chấp nhận bởi Cục Quản Lý Cạnh Tranh và hạp với quy định của WTO.

Hồ Hường

Email Print

Bán phá giá, Việt Nam, doanh nghiệp, thương mại


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét