Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Hàng hải hướng đến ngôi vị đứng đầu giá trị các ngành kinh tế biển

 (PetroTimes) - Với tiềm năng về hệ thống các cảng biển cùng cơ sở hạ tầng mới, ngành hàng hải trong nước đang hướng đến ngôi vị đứng đầu trong tỉ trọng các ngành kinh tế. 

thông báo được đưa ra tại hội nghị triển lãm về cảng và chuyển vận biển ASEAN lần thứ 11 diến ra tại TP HCM ngày 11/7 do Bộ GTVT tổ chức.

 Đến sau 2020 hàng hải sẽ đứng đầu giá trị đóng góp của các ngành kinh tế biển 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT cho biết, hệ thống cảng biển Việt Nam hiện có 42 cảng loại 1; 401 cầu bến loại 2 trong đó bao gồm 212 bến tổng hợp container và 189 bến chuyên dụng. Về công năng, hiện giờ, cảng biển Việt Nam có thể nhận tàu tổng hợp, tài container lên đến 80.000-100.000 tấn và đang nghiên cứu thí nghiệm đón tàu 150.000 tấn cập cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải. Chỉ tính riêng trong năm 2012, hệ thống cảng biển Việt Nam đã đón nhận 98.901 lượt tàu trong và ngoài nước, sản lượng hàng hóa ưng chuẩn cảng đạt 294,5 triệu tấn, tăng 2,96% so với 2011.

“Trong đích của mình, dự định đến sau năm 2020 ngành kinh tế hàng hải Việt Nam đứng thứ nhất trong các ngành kinh tế biển, góp phần đưa kinh tế biển đóng góp từ 53-55% GDP cả nước, Chính phủ Việt Nam hiện đang đẩy mạnh canh tân hành chính trong lĩnh vực hàng hải và xây dựng các văn bản quy phi pháp luật, chiến lược ăn nhập với pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế” - ông Nhật cho biết.

Để phát triển ngành hàng hải, ngoài hệ thống cảng biển, trong thời kì gần đây Việt Nam cũng đã giao hội xây dựng các cảng cạn (ICD) tại các khu kinh tế lớn trong cả nước, với vai trò cung cấp đầy đủ các dịch vụ xếp dỡ, thu nhặt, đóng gói làm thủ tục hàng hóa nhằm mục đích tương trợ, nâng cao khả năng chuyển vận container đặc biệt đối với hàng xuất du nhập, song song là điểm chuyển tiếp giữa các phương thức chuyển vận.

Cùng với sự phát triển của các cảng biển, một số trọng tâm logistics lớn cũng được hình thành và đang phá hoang hiệu quả cũng tạo sự tương trợ hăng hái cho hoạt động chuyển vận hàng hóa qua cảng biển.

Bên cạnh đó với đội tàu biển hùng hậu, gồm 1.755 chiếc các loại, tổng dung tích hơn 4,3 triệu mét khối và tổng trọng tải hơn 6,9 triệu tấn. Ngành hàng hải Việt Nam đang chứng tỏ sức mạnh của mình trong việc đổi thay tỉ trọng các ngành kinh tế biển và năng lực với các nước trong khu vực.

 Thùy Trang 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét