Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Hàng chục triệu lượt truy cập ảo đã làm "tê liệt" báo Tuổi trẻ Online

 ICTnews- Ngày 11/7, báo Tuổi trẻ đã có thông báo xin lỗi về việc gần đây, trang Tuổi trẻ Online (tuoitre.vn) đã bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) gây ra hàng chục triệu lượt truy cập ảo và làm khó khăn trong việc truy cập của bạn đọc. 

Thông báo của Tuổi trẻ khẳng định, cuộc tấn công từ chối dịch vụ đã gây ra hàng chục triệu lượt truy cập ảo làm nghẽn phiên bản Online, di động của tờ báo này.

Hàng chục triệu lượt truy cập ảo đã làm "tê liệt" báo Tuổi trẻ Online

Cụ thể, kẻ tấn công đã tạo ra hàng chục triệu lượt yêu cầu truy cập ảo vào các phiên bản của báo Tuổi Trẻ như: Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), Tuổi Trẻ Mobile (m.tuoitre.vn), Tuổi Trẻ Online tiếng Anh (tuoitrenews.vn) gây ra tình trạng nghẽn mạng trầm trọng.Việc này khiến nhiều bạn đọc có nhu cầu đọc báo thật rất khó truy cập được vào các trang địa chỉ trên.

Thông báo của Tuổi trẻ cũng khẳng định, đội ngũ kỹ thuật của tờ báo này đang liên tục cố gắng khắc phục bằng nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm chống lại các đợt tấn công trên. Song song các biện pháp kỹ thuật khắc phục, Tuổi Trẻ cũng đang tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng, hãng bảo mật trong và ngoài nước nhằm nhanh chóng khôi phục hoạt động địa chỉ web các phiên bản của báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, báo điện tử Dantri cũng đã đưa ra thông báo về việc trang báo này đã bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) với quy mô lớn chưa từng có tại Việt Nam trong suốt một tuần vừa qua. Đợt tấn công này chủ yếu nhằm vào các website có hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm Điện toán - Truyền số liệu KV 2 (VDC2) và ảnh hưởng đến nhiều báo điện tử lớn như Dân Trí, Vietnamnet, Tuổi Trẻ…

Trên một diễn đàn về bảo mật lớn, nhiều thông tin cho rằng, việc tổ chức chỉ đạo và tấn công DDoS vào các báo điện tử lần này khác với đợt tấn công báo điện tử Vietnamnet thời gian trước đó. Cụ thể, việc tấn công DDoS lần này theo thời điểm và giữa khoảng thời gian tạm dừng tấn công thì mạng “máy tính ma” dùng để tấn công DDoS chuyển sang những mục tiêu khác. Vì thế, các báo điện tử bị tấn công lúc vào được rất nhanh nhưng có lúc lại rất khó khăn khi truy cập và người ngoài khó nhận định là có đang bị DDoS hay không.

Trao đổi với ICTnews, một chuyên gia trong lĩnh vực An ninh mạng khẳng định, việc tấn công DDoS có thể diễn ra theo từng thời điểm trong ngày (theo thời gian định sẵn của tin tặc hay theo giờ bật máy tính của người dùng trong mạng “máy tính ma”) hoặc tấn công liên tục với cường độ lớn như đợt tấn công báo điện tử Vietnamnet năm 2011. Đó là chưa kể đến, khác với việc tấn công một mục tiêu cụ thể, đợt tấn công DDoS lần này nhắm vào 3 báo điện tử lớn là Vietnamnet, Tuổi trẻ Online, Dantri nên sẽ có sự phân tán nhất định. “Đó là lý do tại sao bạn đọc lúc vào được lúc không khi truy cập vào 3 báo điện tử trên”,vị chuyên gia này lý giải.

TP


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét