Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp xuất khẩu lo ngại chất lượng gạo tạm trữ Thái Lan

Những người muốn mua gạo ngày 29/7 tới đều kêu ca về việc không có dịp kiểm tra chất lượng lô hàng gồm 150.000 tấn gạo 5% tấm và 200.000 tấn gạo đã xay xát từ kho dư trữ nhà nước Thái Lan. Họ đề nghị việc này phải được giải quyết chậm nhất trong thứ 6 tuần này.

Chủ tịch Hiêp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Vichai Sriprasert cho biết ông chỉ hy vọng Bộ thương nghiệp sẽ nghiêm ngặt rà chất lượng gạo, để bảo đảm chất lượng tốt trước khi đấu thầu.

Yêu cầu của các nhà xuất khẩu gạo cho thấy sự lo ngại thiếu vững chắc về chất lượng gạo đấu giá tuần tới. Nhiều ý kiến cho rằng gạo từ kho dự trữ quốc gia không đạt tiêu chuẩn cấp thiết cho xuất khẩu hoặc bán trong chính thị trường nội địa.

Tuy nhiên, Bangkok Post cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu tại Thái Lan cũng có ít lựa chọn. Nếu họ không mua gạo đấu giá của chính phủ thì sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hàng để bán ra thị trường. Nguyên do do hầu như quờ quạng lượng gạo được sinh sản từ năm 2011 đều được chính phủ thu mua tạm trữ.

Các nhà xuất khẩu gạo lo ngại chất lượng gạo thấp sẽ làm giảm giá gạo và uy tín của gạo Thái Lan trên thị trường thế giới.

Mới đây nhất, Bangkok Post cũng đưa tin về cảnh tượng đáng tiếc tại các kho dự trữ gạo quốc gia Thái Lan. Theo diễn đạt của tác giả, kho dự trữ gạo đồ sộ như đã bi bỏ lâu ngày với cánh cửa bằng kim khí rỉ sét, thậm chí còn có bọ rệp và các sinh vật khác sống trong các kho này.

Chương trình tạm trữ gạo khổng lồ của chính phủ Thái Lan đã khiến lượng gạo dự trữ ước lượng lên tới 17 triệu tấn gạo, tăng gấp 2,5 lần so với thời điểm năm 2011. Việc lưu khó quá lâu làm giảm chất lượng gạo không chỉ khiến các phí tăng mà còn khiến người tiêu dùng lo ngại về độ an toàn vệ sinh thực phẩm của số gạo tạm trữ này.

Nguồn Dân Việt/Bangkokpost


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét