Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Cứ có lợi cho tập thể là làm

 QĐND-Tôi có dịp được đi cùng chuyến xe với Thượng tá Nguyễn Minh Tuấn, Phó chủ nhiệm Chính trị Cục Xe - Máy (Tổng cục Kỹ thuật) đến Nhà máy Z157 rà công tác chuẩn bị tổ chức hội thi cán bộ hội phụ nữ cơ sở giỏi năm 2013. Trên đường đi, anh Tuấn nói một cách hình ảnh với tôi: “Có ai đó từng nói rằng, phía sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ. Quả thực, điều đó không chỉ đúng với cá nhân một người đàn ông, mà còn rất đúng với những cơ quan, đơn vị có tổ chức hội phụ nữ. Đến Nhà máy Z157, nơi phụ nữ chiếm gần 30% quân số đơn vị, đồng chí sẽ hiểu hơn những điều tôi nói. Thành quả trong hoạt động hội của chị em đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà máy. Nhiều nữ quân nhân ở đây vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt, tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau của các chị là điều đáng để các tổ chức hội khác noi gương. Đó cũng chính là lý do khiến chúng tôi chọn Nhà máy Z157 là địa điểm tổ chức hội thi cán bộ hội phụ nữ cơ sở giỏi, nhằm mục đích tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến”. 

 phụ nữ Xưởng cơ khí điện - Nhà máy Z157 thực hiện công đoạn sản xuất biển số xe quân sự. 

Để khẳng định lại những lời chia sẻ của anh Tuấn, tôi “thăm dò” Thượng tá Hoàng Hữu Hùng, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z157: “Anh tâm huyết với điều gì nhất ở những nữ đồng chí của mình?”. “Đó là sự đoàn kết, vượt khó, thành thục chuyên môn và giàu tính sáng tạo. Tuy làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau, công việc lại tíu tít suốt ngày, thế nhưng chị em vẫn dành thời gian để tâm can, chia sẻ, động viên, đặc biệt là nắm hoàn cảnh của nhau để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. cho nên, chị em ở đây hiểu nhau, biết về hoàn cảnh gia đình của nhau rất rõ. Nhiều chị em không chỉ vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn phát huy sáng kiến, hà tằn hà tiện kinh phí và giảm sức lao động của nhân công”.

Đến thăm Phân xưởng 2, tôi lại “kiểm chứng” lời anh Hùng bằng cách hỏi Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Trà, Tổ trưởng Tổ sản xuất mui-bạt-đệm: “Công tác ở một đơn vị nằm trong lòng Thủ đô, thuận tiện về nhiều mặt, chắc chị em ở đây cũng không gặp nhiều khó khăn?”. Chị Trà nói: “Đó là thuận lợi về mặt vị trí địa lý thôi, một số hội viên gặp khó khăn về cuộc sống gia đình”. Rồi chị Trà kể cho tôi nghe từng trường hợp một. điển hình như chị Nguyễn Thị Loan, nhân viên Tổ sơn (Phân xưởng thân xe), chồng mất đã hơn 10 năm nay. Trước khi được nhà máy hỗ trợ kinh phí xây nhà đồng đội, thì những đêm trời mưa to gió lớn, chị phải căng miếng ni-lông trên đỉnh màn để tránh ướt cho các con ngủ. Đó là chưa kể đến việc một mình chị phải nuôi con ăn học bằng đồng lương hạn hữu. hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng chị Loan chưa khi nào trễ nải công việc, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ luôn ở mức khá trở lên. Cùng hoàn cảnh với chị Loan, chồng mất sớm, chị Quản Thị Hương Giang, nhân viên thống kê (Phòng Kế hoạch vật tư) phải vượt qua rất nhiều khó khăn để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, nuôi hai con nhỏ trưởng thành, khôn lớn…

Gặp chị Nguyễn Thị Loan, tôi lại được nghe chị “kể ngược” về hoàn cảnh của chị Nguyễn Thị Trà: “Nỗ lực vượt khó của chị Trà là tấm gương để chúng tôi học tập. Chồng chị Trà mắc bệnh hiểm nghèo. Thật không thể kể hết sự gian truân của chị Trà trong thời gian anh ấy nằm viện điều trị. Vậy mà, chị Trà không những hoàn thành tốt nhiệm vụ mà có nhiều sáng kiến, được nhà máy tuyên dương, khen thưởng…”.

Suốt một ngày tiếp xúc với hội viên Hội phụ nữ cơ sở Nhà máy Z157, tôi được nghe nhiều câu chuyện cảm động về tinh thần vượt khó vươn lên của các chị. Điều khiến tôi tâm huyết hơn cả là sự thấu hiểu, sẻ chia và tinh thần đoàn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của các chị. Vừa giúp nhau trong bổ dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, các chị vừa tìm cách hỗ trợ và đề xuất cấp trên giúp đỡ hội viên trong cuộc sống gia đình. Trung tá Trần Thị Oanh, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Nhà máy Z157 tự hào “khoe” với chúng tôi: “Nhiều năm nay, chưa khi nào giữa các hội viên xảy ra mất đoàn kết. Mọi thắc mắc của chị em đều được giải quyết thỏa đáng ngay từ cấp hội, không để “phiền” đến Đảng ủy, Ban giám đốc Nhà máy. Chính bởi đoàn kết, hiểu nhau, biết cảm thông và chia sẻ, nên mọi phong trào, hoạt động hội của chúng tôi đều triển khai thông hiểu, mang lại kết quả tích cực”.

Lấy chứng dẫn cụ thể cho hiệu quả của việc triển khai phong trào thi đua sáng tạo, chị Oanh cho tôi xem danh sách thống kê những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của chị em. Tôi càng thêm trân trọng các chị khi chỉ trong 2 năm trở lại đây, hội viên Hội phụ nữ cơ sở Nhà máy Z157 có khá nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn hoạt động mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao. nổi trội là các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật: Chắn bùn sau xe UAZ 31602 và may mới chụp trục cần số xe UAZ 31602 của chị Nguyễn Thị Trà; cải biên ly hợp xe Toyota Lancue của chị Nguyễn Thị Mai; xây dựng hệ thống danh điểm vật tư xe UAZ cho viết phiếu xuất nhập trên máy tính và xây dựng danh điểm vật tư cải biên lắp lẫn của chị Đinh Thúy Uyên; cải biên đồ gá láng má phanh tay xe UAZ và dụng cụ điều chỉnh hộp tay lái xe UAZ 31602 của chị Lê Thị Dịu…

Làm được là vậy, nhưng khi tôi hỏi về bí quyết để có được những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đó, hầu hết các chị đều trả lời một cách khiêm tốn và đầy tâm thành: Có gì to tát đâu. Chúng tôi không nghĩ rằng mình tạo ra những sáng kiến, mà cứ thấy có lợi cho công việc, cho tập thể là làm thôi! Cũng như việc đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, không chỉ lợi cho cá nhân, mà còn bổ ích rất lớn cho tập thể.

 Bài và ảnh: TIẾN MINH 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét