Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Chẩn đoán bệnh loãng xương

 Tôi năm nay 50 tuổi, bị đau cột sống đã 2 năm. Cách nay 1 tháng đi đo ở Cần Thơ thì BS nói tôi bị loãng xương và khuyên uống sữa Anlene. Nhưng tôi lên Bệnh viện Chợ Rẫy đo lại thì không bị loãng xương. Tôi rất lo không biết vì sao kết quả lại khác nhau như vậy. Xin BS cho biết tôi nên làm gì để biết xác thực bệnh và nếu đích thực bị loãng xương thì ở Cần Thơ có trị được không? (tranhoang…@gmail.com) 

Ths-BS Trịnh Kiến Trung, Chuyên khoa Nội xương cơ khớp, Bộ môn Nội, Trường ĐH Y dược Cần Thơ:

Loãng xương là một rối loạn chuyển hóa của bộ xương làm thương tổn sức mạnh của xương, đưa đến tăng nguy cơ gãy xương cho con người. Đo loãng xương bằng máy DXA (đo tiếp thụ năng lượng tia X kép) ở cổ xương đùi hoặc cột sống dây lưng được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán loãng xương hiện thời. Trường hợp của bạn tôi không rõ là bạn đo loãng xương tại TP.Cần Thơ bằng phương pháp nào. thường ngày khi đo bằng các phương pháp như siêu thanh, chụp cắt lớp điện toán định lượng… sẽ có sự méo mó rất nhiều về kết quả so với máy DXA đo tại cổ xương đùi hoặc cột sống dây lưng.

Về điều trị loãng xương, ngoài việc bổ sung canxi và vitamin D hằng ngày, cần kết hợp thêm một loại thuốc có tác dụng chống hủy xương hoặc tăng tạo xương với thời kì điều trị tối thiểu 3 năm (tại Việt Nam thường dùng nhóm thuốc chống hủy xương). Đo loãng xương bằng máy DXA ở cổ xương đùi hoặc cột sống dây lưng sẽ được thẩm tra lại sau 1 - 2 năm để đánh giá hiệu quả điều trị.

hiện thời, tại TP.Cần Thơ, để được chẩn đoán xác định bệnh loãng xương, bạn có thể đến Y- Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều) để được đo loãng xương bằng máy DXA ở cổ xương đùi hoặc cột sống dây lưng. Khi có kết quả chẩn đoán bị bệnh loãng xương, bạn sẽ được BS tham vấn hướng điều trị cụ thể.

Thân ái chào bạn.

 Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, độc giả có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ:   vanphuocclinic@gmail.com  ,   bacsicuaban.tn@gmail.com   hoặc Y - Nha khoa Vạn Phước để được trả lời và tham vấn.  


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét