Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Biểu tình phản đối xây nhà máy xử lý Uranium ở TQ

 Dự án xây dựng ở tỉnh Quảng Đông được hé lộ hồi đầu tháng này, theo đó một khu đất rộng 230 hecta đất ở tỉnh thành sẽ được dùng làm nhà máy chế biến uranium. Người dân Giang Môn lo âu rằng nhà máy sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sức khỏe. một đôi người khác ca cẩm rằng dự án được đưa ra mà không hề có sự đồng thuận của cộng đồng. 


[links()]


Phòng Phát triển và canh tân tỉnh thành Giang Môn (Trung Quốc) đang tổ chức 10 ngày lấy quan điểm quần chúng trong tuần này và ông Lục hối thúc chính quyền hãy tỏ ra sáng tỏ hơn nữa bằng cách mời các giáo sư đến thăm nhà máy và lập cơ quan theo dõi an toàn tại đây.

“Khó có thể biết được về dự án đó chỉ trong 10 ngày. tại sao họ ban bố chính sách của mình trên truyền hình mà không hề nhắc tới dự án này?” một người biểu tình hỏi.

 Clip người dân Trung Quốc biểu tình phản đối xây nhà máy: 

.


Truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV nói rằng một đại diện của chính quyền địa phương đã cố trấn an người biểu tình rằng quan điểm của họ sẽ được ghi nhận. Lực lượng cảnh sát được huy động đông đảo để canh gác văn phòng chính quyền địa phương.

Dự án xây dựng nhà máy trên có mức đầu tư lên tới khoảng 6 tỷ đôla Mỹ, do Tập đoàn Nguyên tử nhà nước Trung Quốc và Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Trung Quốc góp vốn.

Uranium là một nhân tố kim khí có màu trắng đục, thường được dùng trong cả quân sự và dân sự.

Trong quân sự, urani được dùng trong các đầu đạn đâm xuyên và vỏ xe bọc thép, còn trong dân sự có thể dùng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân và một số lĩnh vực sinh sản khác.

Vấn đề ô nhiễm là căn nguyên chính của nhiều cuộc biểu tình phản đối trong những năm gần đây ở Trung Quốc, được cho là do tăng trưởng kinh tế mau chóng gây ra.

Có vẻ như người dân Trung Quốc bắt đầu thông tõ chính kiến mạnh mẽ hơn đối với các dự án có hại cho môi trường.

Hồi tháng 5/2013, khoảng 2.000 người đã tham dự biểu tình ở Côn Minh để phản đối một nhà máy lọc dầu.

Địa điểm Trung Quốc định xây nhà máy.


 Nhà khoa học Việt Nam lo Trung Quốc xử lý uranium ở Quảng Đông 

Theo TS Nguyễn Nhị Điền, Viện trưởng Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, với Việt Nam do khoảng cách xa nên cũng không quá lo ngại ảnh hưởng rò rỉ phóng xạ từ nhà máy.

Bởi những nhà máy kiểu này sự cố thường xảy ra ở trong nội bộ nhà máy (khoảng 3-4km), không gây ra nổ lớn như nhà máy điện hạt nhân.

TS Điền cũng cho biết, những nhà máy sinh sản nhiên liệu được Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế quản lý chặt khâu an toàn, nhiên liệu vào ra, ‘tuy nhiên lo sự cố phóng xạ sẽ truyền ra ngoài’, ông Điền nói.

GS Cao Chi, nghiên cứu viên cao cấp, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cũng thông tõ lo ngại, nếu nhà máy rò rỉ phóng xạ ra ngoài sẽ bị nhiễm vào thực phẩm. Trong khi đó Việt Nam thì la liệt đồ du nhập từ Trung Quốc nên rất đáng ngại.

Tuy nhiên cả GS Cao Chi và TS Điền đều nhận, Việt Nam chẳng thể can thiệp gì nếu Trung Quốc kiên tâm xây dựng nhà máy này.

 Nhất Nam 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét