Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo

 (HNM) - Sau hơn 6 năm Việt Nam chính thức kết nối vào mạng TEIN giai đoạn 2 và hình thành nên siêu hạ tầng mạng VinaREN phục vụ cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học và đào tạo, VinaREN đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng của mình trong giới khoa học, các viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo đại học ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Báo Hànôịmới đã có cuộc bàn bạc với TS Byung Kyu Kim, Giám đốc điều hành trung tâm hợp tác mạng thông tin liên lục địa Á - Âu (TEIN*CC), Giám đốc TEIN4 xung quanh vấn đề này. 

 
 

Lễ bấm nút khai trương TEIN Việt Nam.

 
- Ông có thể thông tin đôi điều với bạn đọc về mạng truyền thông tốc độ cao?

 
- Dự án TEIN* (TEIN*CC) được Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu (ASEM) lần thứ 8 tại Brussels chuẩn y vào năm 2010, và cũng tại hội nghị này các nhà lãnh đạo Á - Âu đã quyết định thành lập trung tâm điều phối dự án TEIN. Dự án TEIN đã triển khai thành công 3 chương trình hợp tác quốc tế tương ứng với 3 giai đoạn phát triển trong gần một thập kỷ qua. Trong giai đoạn đầu (10/2000 - 1/2006), đường kết nối chung đi vào hoạt động, kết nối giữa Pháp và Hàn Quốc với tốc độ 155Mbps; trong giai đoạn 2 (1/2004 - 12/2008), trung tâm DANTE tại Châu Âu đã triển khai dự án TEIN trong đó 10 nước Châu Á được nối tới mạng GEANT ở kết nối phía tây tại Châu Âu; trong giai đoạn 3 (1/2008 - 9/2012), số lượng đối tác đã tăng lên 18 nước Châu Á với tốc độ truyền băng thông rộng lên tới 2,5Gbps.

TEIN: Kết nối quốc tế giữa Châu Á và Châu Âu chuẩn y liên mạng tốc độ cao dành riêng các hoạt động phi thương mại, phục vụ cho nghiên cứu và đào tạo. Được bắt đầu vào năm 2000 và triển khai đến năm 2016, dự án TEIN góp phần vào sự phát triển của sáng kiến Mạng thông tin Á - Âu (TEIN), là kết quả của Hội nghị Á - Âu (ASEM) nhằm cải thiện mạng lưới nghiên cứu giữa Châu Âu và Châu Á - Thái Bình Dương.

Hiện tại, trong khuôn khổ dự án TEIN4, chúng tôi tiếp tục kết nối từ Châu Âu tới Châu Á và tổ chức nhiều sự kiện khai trương TEIN4 tại một số nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Sau kết nối này, trong khuôn khổ TEIN4, tốc độ kết nối giữa Việt Nam và thế giới đã tăng lên từ 155Mbps lên 622Mbps, tạo điều kiện cho cộng đồng nghiên cứu và đào tạo ở Việt Nam có thể phối hợp thực hiện tốt hơn các dự án nghiên cứu và đào tạo với các đồng nghiệp tại Châu Á, Châu Âu và Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức kết nối từ Châu Âu tới một số nước khác ở Châu Á bên cạnh Việt Nam.

 - Vậy các nhà nghiên cứu tại Việt Nam có thể sử dụng mạng TEIN4 trong các lĩnh vực nào, thưa ông?
 

- Có rất nhiều ứng dụng khác nhau trong mạng TEIN4, ví dụ trong lĩnh vực Telemedicine - y học từ xa bao gồm tư vấn khám, chữa bệnh, giải phẫu, phẫu thuật nội soi từ xa cho các ca bệnh hiểm nghèo và phức tạp; nghiên cứu khoa học và đào tạo; hội thảo trực tuyến… với quy mô quốc tế. Các bác sĩ của các nước khác nhau có thể cùng phối hợp trong việc chẩn đoán và chữa trị cho bệnh nhân. ví dụ các bác sĩ có thể ngồi tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia chẩn đoán cũng như đưa ra các phương pháp điều trị cho bệnh nhân tại Việt Nam. ứng dụng này đã và đang giúp các bệnh viện ở Việt Nam tăng cường mở rộng hợp tác với các nước trên thế giới.

Mạng TEIN4 còn sử dụng trong các lĩnh vực khác như quản lý thảm họa. Việt Nam là một nước có bờ biển dài và chịu nhiều ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên, nên các nhà khoa học của Việt Nam và các đồng nghiệp của các nước khác có thể có nhiều hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu để quản lý thảm họa chuẩn y việc sử dụng mạng tốc độ cao. Ngoài ra, trong lĩnh vực E-learning (Electronic Learning) học tập từ xa, bằng việc sử dụng mạng tốc độ cao, các nhà giáo dục tại Việt Nam và các đồng nghiệp khác trên thế giới có thể xây dựng và triển khai các dự án E-learning một cách có hiệu quả. bây giờ, hoạt động E-learning được thực hiện khá hiệu quả ở một số trường đại học của Việt Nam, nhờ đó các sinh viên có thể dễ dàng học qua mạng với các giảng viên ở xa hay nghe bài giảng của các giáo sư ở các trường đại học tại Hoa Kỳ, Pháp, Nhật…
 
- Ông có thể chia sẻ về hoạt động của dự án TEIN4 trong thời gian tới?
 

- Trong giai đoạn tới dự án hợp tác mạng thông tin liên lục địa Á - Âu TEIN* sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp hệ thống kết nối giữa Châu Á và Châu Âu và tốc độ kết nối lên tới 4,5Gbps. Đây sẽ là mạng nghiên cứu và đào tạo có tốc độ nhanh nhất, công suất cao nhất và độ phủ lớn nhất Châu Á từ trước tới nay. Với kinh phí tài trợ lên tới 16 triệu euro, Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục ủng hộ các dự án TEIN cùng với sự đóng góp của các đối tác Châu Á.

Với số lượng các nhà khoa học tại Việt Nam ngày càng đông cũng như các hoạt động nghiên cứu, đào tạo ngày càng phát triển, tốc độ tối đa 4,5Gbps sẽ phát huy hiệu quả. Trong tương lai, chúng tôi sẽ có thể tăng tốc độ lên mức là 10Gbps. chuẩn y TEIN4 cộng đồng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam có điều kiện kết nối với hơn 50 triệu đồng nghiệp thuộc 8.000 tổ chức nghiên cứu và đào tạo trên thế giới.

 - Xin chân tình cảm ơn ông! 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét