Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

3 yếu tố khiến lạm phát giảm

 TS Võ Trí Thành, phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, rủi ro giảm phát cao đã giảm. Điều này tạo ra ít nhiều cho Việt Nam có thêm dư địa để có thể linh hoạt chính sách nhằm tương trợ sinh sản kinh dinh. 


TS Võ Trí Thành


Ông Thành nói, "dự báo gần đây cho rằng lạm phát năm nay sẽ ở mức 6-7%. Rủi ro lạm phát giảm vì tổng cầu giảm và khả năng bình phục của tổng cầu là có nhưng không quá mạnh.”


Theo ông Thành, đằng sau câu chuyện này là cam kết rất mạnh mẽ của Chính phủ về tiếp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Thứ hai là gắn với điều hành tỷ giá không quá 2-3% chừng độ mất giá của tiền đồng so với USD. Bên cạnh đó, cũng gắn với việc điều hành giá các mặt hàng Chính phủ còn kiểm soát như dịch vụ y tế, giáo dục, giá xăng dầu, điện nước có thể có điều chỉnh những vẫn nằm trong một lịch trình cũng như có sự tính cân nhắc để đảm bảo lạm phát năm nay không tăng cao.


"Nhìn tổng thể lại, trong tình hình thế giới và trong nước giờ và với chính sách kiên định về ổn định kinh tế vĩ mô, linh hoạt hơn trong hỗ trợ sản xuất kinh doanh thì chúng ta hoàn toàn có thể thấy có xác suất rất cao là năm nay Việt Nam có thể đạt được mức độ lạm phát như mục tiêu đã đề ra, thậm chí có thể thấp hơn ít nhiều” – TS Thành đánh giá.


TS Võ Trí Thành cho rằng, tinh thần là chúng ta không có sự nới lỏng hoặc một chính sách kích cầu có tính ồ ạt như năm 2009, bởi thông điệp rất rõ ràng là Việt Nam vẫn nối kiên trì với ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, cái chúng ta muốn làm giờ là thực hiện mạnh mẽ những giải pháp liên can tới vấn đề ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lãi suất, xử lý nợ xấu để doanh nghiệp tiếp cận được vốn tốt hơn, liên can đến thuế, tăng thêm đầu tư vào kết cấu hạ tầng qua phát hành trái phiếu và việc đẩy mạnh việc giải ngân gói 30.000 tỷ hỗ trợ người thu nhập thấp có thể mua được nhà.


Hồ Hương(ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét